Giá quặng sắt tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Australia và Brazil

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc đang có xu hướng tăng lên khi các nhà máy sản xuất thép tại đây đang phục hồi sản xuất trở lại nhưng nguồn cung quặng sắt từ Australia và Brazil giảm xuống.
Trung Quốc nhập khẩu quặng sắt
 Lượng quặng sắt xuất khẩu từ các mỏ khai thác lớn tại Brazil và Australia đến Trung Quốc đã giảm xuống trong thời gian gần đây (Ảnh: Financial Review)

Vào lúc 10h30 sáng nay (ngày 14/3, theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 9/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 1,1% lên mức 606 NDT/tấn; trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt tăng lên mức 610 NDT/tấn (86,66 USD/tấn).

Giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay đến Trung Quốc trong ngày 13/2 đã tăng 0,2 USD lên mức 84,5 USD/tấn.

Giá quặng sắt tại Trung Quốc có xu hướng tăng cao sau khi các dữ liệu mới nhất cho thấy lượng cung quặng sắt từ các mỏ khai thác quặng sắt lớn tại AustraliaBrazil đã giảm xuống, khiến thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung quặng sắt có thể xảy ra trong bối cảnh các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đang dần phục hồi sản xuất trở lại.

Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường Mysteel cho thấy lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu từ Australia và Brazil đã giảm 3,17 triệu tấn xuống còn 19,81 triệu tấn trong tuần trước. Cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết lượng quặng sắt được nước này nhập khẩu trong quý 1/2020 đạt 260 triệu tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hãng phân tích chứng khoán Huatai Futures nhận định giá quặng sắt tại Trung Quốc sẽ chịu áp lực giảm xuống trong thời gian tới do lượng tồn kho các sản phẩm sắt thép tại Trung Quốc vẫn còn ở mức cao và một số lô quặng sắt nhập khẩu của nước khác có thể chuyển hướng đến Trung Quốc khi nhiều quốc gia đang tiến hành phong toả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựng giao tháng 10/2020 hiện được giữ tại mức 3.388 NDT/tấn; giá thép cuộn cán nóng giảm 0,1% xuống 3.210 NDT/tấn; giá thép không gỉ giao tháng 6/2020 tăng 0,2% lên 12.595 NDT/tấn.

Trên sàn DCE, giá than luyện cốc giảm 0,1% xuống mức 1.128 NDT/tấn và giá than cốc giảm 0,1% xuống 1.733 NDT/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)