Trong phiên giao dịch sáng nay, giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 1,2% lên mức 653 NDT (92,08 USD)/tấn. Giá các mặt hàng sắt thép tại thị trường Trung Quốc cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại sau khi giảm xuống trong phiên giao dịch hôm qua (30/3).

Cụ thể, tính đến 9h20 sáng nay (ngày 31/3, theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,03% xuống 3.410 NDT/tấn; trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng tăng 0,5% lên mức 3.273 NDT/tấn và giá thép không gỉ tăng 0,3% lên mức 11.980 NDT/tấn.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc trong ngày 30/3 tiếp tục giảm còn 84,5 USD/tấn, ghi nhận phiên giảm giá thứ ba liên tiếp.

Giá quặng sắt và sản phẩm sắt thép tại Trung Quốc tăng lên trong sáng nay chủ yếu do thị trường trở nên lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng sắt thép khi nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc đã cho biết chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức trong tháng 3/2020 đạt 52 điểm, bật tăng mạnh so với mức 45 điểm trong tháng 2/2020. Chỉ số PMI là chỉ số tổng hợp đo lường hoạt động sản xuất kinh doanh của khối ngành sản xuất; chỉ số PMI đạt trên 50 điểm cho thấy khối sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Tuy nhiên, Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc cảnh báo việc chỉ số PMI tháng 3/2020 của nước này bật tăng mạnh không đồng nghĩa hoàn toàn với việc nền kinh tế Trung Quốc đã quay trở lại quỹ đạo như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cơ quan này cũng cho biết mức độ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc hiện vẫn chưa đạt bằng mức trước khi dịch bệnh xảy ra; đồng thời, sự bùng phát của dịch bệnh tại các thị trường nước ngoài đang khiến nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với những thử thách mới.

Trong ngày 30/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới và số ca nhiễm bệnh di chuyển từ nước ngoài về Trung Quốc tăng lên.