Chốt phiên giao dịch sáng nay, giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 2,8%; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt giảm đến 3% xuống còn 640,5 NDT (90,26 USD)/tấn. Giá quặng sắt giao tháng 4/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng đã giảm 2,3%.

Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc trong ngày 27/3 đạt 87 USD/tấn; trong tuần trước (23 – 27/3), giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt đã có lúc chỉ còn đạt 84,5 USD/tấn – mức thấp nhất trong vòng 6 tuần trở lại đây.

Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc và Singapore chịu áp lực giảm trong bối cảnh giới đầu tư hoài nghi các biện pháp kích thích kinh tế khổng lồ trên khắp toàn cầu không đủ sức chống đỡ các tác động nghiêm trọng do đại dịch virus Covid-19 gây ra. Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu u ám đã phủ bóng đen lên triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt trong thời gian tới.

Các nhà kinh tế học của tập đoàn tài chính toàn cầu ING nhận định việc hàng loạt quốc gia trên thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại hoặc phong toả đã khiến giá các loại hàng hoá nguyên liệu sụt giảm mạnh và nhận định giá các loại hàng hoá nguyên liệu có thể còn giảm xuống nữa trong tuần này khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Cuối tuần vừa qua, Hoa Kỳ đã thông qua gói cứu trợ lịch sử 2.000 tỷ USD. Trong ngày hôm nay (30/3), Trung Quốc cũng bất ngờ cắt giảm mức lãi suất của các hợp đồng REPO ở mức 20 điểm phần trăm – mức giảm mạnh nhất trong gần 5 năm trở lại đây trong bối cảnh nước này đẩy mạnh các biện pháp khôi phục nền kinh tế sau hơn 2 tháng bị đình trệ vì dịch bệnh. Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ kinh tế này vẫn chưa trấn an được giới đầu tư.

Tâm lý lo ngại trên thị trường quặng sắt cũng lan sang thị trường thép tại Trung Quốc trong phiên giao dịch sáng nay, kéo giá các sản phẩm sắt thép đi xuống. Cụ thể, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 1,9%; giá thép cuộn cán nóng giảm 1,6% và giá thép không gỉ giảm 0,3%.

Giá các nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất thép trên sàn DCE cũng giảm xuống. Cụ thể, giá than luyện cốc giảm 0,4% và giá than cốc giảm 1,4%. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% tổng sản lượng thép trên toàn cầu.

Trong tuần giao dịch trước, giá quặng sắt giao ngay cũng như giá quặng sắt trên thị trường tương lai đã được nâng đỡ phần nào nhờ lo ngại nguồn cung quặng sắt trên thị trường sẽ bị gián đoạn khi ngày càng nhiều quốc gia thắt chặt các biện pháp phong toả.