Hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho biết giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) đạt 221,87 USD/tấn trong ngày 15/6, tăng 0,45% so với mức giá trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Giá quặng sắt tiếp tục tăng lên do lo ngại nguồn cung quặng sắt từ Australia sẽ bị thu hẹp. Giới chức lãnh đạo bang Tây Úc (Australia) kêu gọi chính quyền liên bang Australia ngưng gia tăng căng thẳng với Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia và cũng là khách hàng nhập khẩu quặng sắt lớn nhất của Australia.

Khai thác quặng sắt
Hoạt động khai thác quặng sắt tại khu vực Newnam thuộc bang Tây Úc (Ảnh: The West Australian)

Phát biểu tại một hội nghị công nghiệp lớn nhất Australia vừa diễn ra, Thủ hiến bang Tây Úc ông Mark McGowan cho biết “Đây không phải là việc chịu khuất phục và nhượng bộ các quốc gia khác”. Bang Tây Úc hiện là khu vực khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới.

Phát biểu của ông Mark McGowan được đưa ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc cho biết đang tìm cách đa dạng hoá nguồn cung quặng sắt thay vì phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Australia đã rơi xuống đáy kể từ năm ngoái sau khi Chính phủ Australia ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và vai trò của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch bệnh lây lan ra toàn cầu. Kể từ đó, nhiều hàng hóa xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc như rượu vang, lúa mì, than đá và tôm hùm phải đối mặt với các rào cản ngày càng tăng.

Quặng sắt cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Australia sang Trung Quốc nhưng với vị thế là nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới và nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc đang bùng nổ nên mặt hàng này vẫn chưa bị Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát. Trong năm tài chính 2019/2020, sản lượng khai thác quặng sắt của Australia đạt 910 triệu tấn, gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh là Brazil.  

Hãng tư vấn và nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên Wood Mackenzie (Australia) cho biết mặc dù Trung Quốc khó có thể cấm hoàn toàn việc nhập khẩu quặng sắt từ Australia nhưng nhiều hình thức hạn chế, trì hoãn hoặc gia tăng gánh nặng hành chính đối với quặng sắt nhập khẩu từ Australia có thể được áp dụng.

Giá quặng sắt tại Trung Quốc đang có xu hướng tăng giá trở lại trong thời gian gần đây khi lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng chính của nước này xuống thấp và nhu cầu sử dụng quặng sắt vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, việc tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới Vale SA phải ngưng hoạt động một số mỏ khai thác tại Brazil vì lý do an toàn đã khiến nguồn cung quặng trên thế giới suy giảm.