Giá quặng sắt và thép giảm, giới đầu tư đánh giá lại các biện pháp cứu trợ kinh tế

Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đã giảm xuống khi giới đầu tư đánh giá lại hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh.
Dự trữ quặng sắt tại Trung Quốc
 Dự trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc đang có xu hướng giảm xuống khi các hoạt động sản xuất tại nước này quay trở lại bình thường (Ảnh: Reuters/China Daily)

Giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch Đại Liên (DCE) đã giảm 3,1% xuống mức 619 NDT (87,43 USD)/tấn trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 24/3) – chạm mức thấp nhất kể từ ngày 2/3/2020. Trong khi đó, giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) bật tăng 3,7%.

Theo dữ liệu của hãng tư vấn thị trường SteelHome, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong ngày 23/3, xuống mức 84,5 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 10/2/2020. Sự sụt giảm của giá quặng sắt trên thị trường vật chất diễn ra trong bối cảnh xuất hiện tình trạng bán tháo đối với quặng sắt trên thị trường tương lai tại Trung Quốc.

Trên thị trường tương lai tại Trung Quốc, giới đầu tư đang lo ngại diễn biến phức tạp của đại dịch virus Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới có thể gây ra tình trạng dứt vỡ các chuỗi cung ứng, đình trệ các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép và quặng sắt.

Giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lại Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,9%; giá thép cuộn cán nóng cũng giảm 0,2% và giá thép không gỉ giảm 0,4%.

Các chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá của tập đoàn tài chính ANZ nhận định giới đầu tư đang đánh giá lại hiệu quả của các biện pháp cứu trợ kinh tế. Trước đó, đà phục hồi của giá quặng sắt và các sản phẩm thép chủ yếu nhờ thị trường kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc với nhiều biện pháp tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép.

Tập đoàn ANZ nhận định giá quặng sắt có thể được hỗ trợ sau thông tin tập đoàn khai thác quặng sắt hàng đầu thế giới Vale SA đã tạm dừng hoạt động khai thác tại Malaysia cho đến ngày 31/3/2020 do rủi ro bùng phát nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19. Dự báo doanh số bán hàng của Vale SA trong quý 1/2020 sẽ giảm khoảng 500.000 tấn quặng sắt. Vale SA hiện là một trong những hãng cung ứng quặng sắt lớn nhất của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tập đoàn khai khoáng Rio Tinto cũng cho biết sẽ giảm hoạt động khai thác trong bối cảnh các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt được nhiều quốc gia áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Dữ liệu mới nhất của Hiệp hội thép thế giới (WSA) cho thấy sản lượng thép thô trên toàn cầu trong tháng 2/2020 đạt 142,4 triệu tấn, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng thép của Trung Quốc đóng góp 53% tổng sản lượng thép toàn cầu.

Quang Đặng (Theo Reuters)