Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh), giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) đã tăng thêm 0,7% lên mức 220,77 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/6.

Việc sản lượng thép tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, đạt mức cao kỷ lục cùng việc thiếu hụt nguồn cung quặng sắt đã đẩy giá quặng sắt lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Tổng sản lượng thép tại Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã đạt 375 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, lượng tồn trữ quặng sắt tại các cảng nhập khẩu chính của nước này lại sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Mỏ khai thác quặng sắt
 Tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới Vale SA (Brazil) đang chịu nhiều sức ép về việc đảm bảo an toàn các đập hồ chứa chất thải tại các mỏ khai thác quặng sắt của mình (Ảnh: Mining)

Nguồn cung quặng sắt trên thế giới đang giảm xuống sau khi tập toàn Vale SA buộc phải tạm ngưng hoạt động khai thác tại mỏ Timbopeba và một phần của mỏ Alegria thuộc bang Minas Gerais (Brazil) khi một đập tại hồ chứa chất thải có nguy cơ vỡ. Điều này khiến sản lượng khai thác của tập đoàn này giảm khoảng 40.000 tấn/ngày. Vale SA hiện là tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới.

Hiện Vale SA đang cân nhắc việc sử dụng các đoàn tàu được điều khiển từ xa gần khu vực đập chứa chất thải nhằm duy trì hoạt động sản xuất. Tập đoàn này đang chịu nhiều sức ép trong việc chứng minh sự an toàn của các đập hồ chứa chất thải mà tập đoàn vận hành sau thảm họa vỡ đập tại mỏ quặng sắt ở Brumadinho, Minas Gerais hồi tháng 1/2019 khiến 300 người thiệt mạng. Thảm hoạ này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng khai thác của Vale trong suốt năm 2020.

Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa và kiểm tra tất cả các mỏ hầm lò, ngoại trừ mỏ khai thác than, tại tỉnh Sơn Tây nước này sau khi một khu mỏ khai thác quặng sắt tại tỉnh này bị ngập lục.

Theo tính toán, việc đóng cửa các mỏ Timbopeba và mỏ Alegria của tập đoàn Vale sẽ khiến sản lượng khai thác quặng sắt giảm 14,6 triệu tấn/năm; và việc đóng cửa các mở khai thác quặng sắt tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc sẽ khiến nước này thiếu hụt 14,97 triệu tấn tinh quặng sắt/năm.

Hãng tư vấn thị trường hàng hoá Navigate Commodities cho biết “Chúng tôi dự báo đợt tăng giá mới nhất của quặng sắt sẽ kéo dài trong vài tuần tới trong bối cảnh thị trường có thể thiếu hụt tạm thời 30 triệu tấn quặng sắt/năm”.