giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt (giá CFR) tại cảng Thanh Đảo (Trung Quốc) (Đồ hoạ: Fastmarkets)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt tại khu vực phía Bắc Trung Quốc đã tăng 3,7% trong phiên giao dịch sáng ngày 25/1, lên mức 138,39 USD/tấn.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/1, giá quặng sắt giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) cũng tăng 1,4% lên 766,50 Nhân dân tệ (121,14 USD)/tấn, xác lập phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp.

Đà tăng của giá quặng sắt trong thời gian gần đây chủ yếu nhờ thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ tăng lên khi nước này phát tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Giá quặng sắt cũng được hỗ trợ bởi thông tin các hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới như Fortescue, BHP và Rio Tinto lo ngại việc thiếu hụt lao động tại Australia sẽ khiến hoạt động khai thác và xuất khẩu quặng gặp nhiều khó khăn.

Australia hiện đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bao gồm hạn chế di chuyển, khiến một bộ phận lao động các công ty khai khoáng gặp khó khăn trong việc di chuyển đến các mỏ và cảng xuất hàng. Bên cạnh đó, các căng thẳng trong chuỗi cung ứng quặng sắt dưới tác động của đại dịch Covid-19 cũng đang ảnh hưởng tiêu cực đến giao thương quặng sắt trên toàn cầu.

Cuối tuần trước, CEO Fortescue bà Elizabeth Gaines đã cảnh báo việc bang Tây Australia chậm trễ trong việc mở cửa biên giới với các bang khác của Australia có thể khiến tình trạng thiếu hụt lao động trở nên nghiêm trọng hơn.

Bang Tây Australia là khu vực có trữ lượng quặng sắt lớn nhất thế giới, chiếm 29% tổng lượng quặng sắt toàn cầu. Chính quyền bang Tây Australia đã huỷ bỏ kế hoạch tái mở cửa biên giới vào ngày 5/2 do lo ngại làn sóng lây nhiễm biến chủng Covid-19 Omicron mới và vẫn chưa đưa ra mốc thời gian tái mở cửa mới.