Vào lúc 9h00 sáng hôm nay, giá thép thanh kỳ hạn giao tháng 1/2019 trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Tương lai Thượng Hải đã giảm 1,1% xuống 4.132 nhân dân tệ/tấn (593,26 USD/tấn). Trước đó trong phiên giao dịch sáng nay, đã có lúc giá thép thanh sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong một tuần trở lại đây.

Giá thép cuộn cán nóng trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Tương lai Thượng Hải cũng đã giảm mạnh 2,9% xuống còn 3.751 nhân dân tệ/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 9/7/2018.

Ngân hàng ANZ nhận định việc giá thép sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây có thể do thị trường vẫn đang chịu áp lực tâm lý lo ngại căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tiếp tục leo thang.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết nước này đang lên kế hoạch đánh thêm thuế lên các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào đầu tháng 12 tới đây nếu như phiên đàm phán giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 11 không có kết quả, theo hãng tin Bloomberg.

Các số liệu kinh tế mới được công bố cho thấy tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại với việc chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 10 của nước này đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất dần động lực tăng trưởng khi phải đối mặt với Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại phức tạp.

Kết quả thăm dò của một cuộc khảo sát do hãng thông tấn Reuters tổ chức cho thấy phần lớn chuyên gia kinh tế đều cho rằng lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn trong tháng 10 do nhu cầu trong nước trì trệ và các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, giá thép giảm còn do một số nhà đầu tư lo ngại tình trạng dư cung sẽ xuất hiện trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách kìm hãm sản xuất trong ngành công nghiệp nặng của nước này. Động thái này có thể kích thích các nhà máy sản xuất thép lại gia tăng sản lượng sản xuất trong mùa đông này. Trong khi đó, theo thông lệ, các công trường xây dựng tại miền Bắc Trung Quốc sẽ đóng cửa vì nhiệt độ ngày càng xuống thấp. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu về các sản phẩm thép trong mùa đông.

Cụ thể, chính quyền tỉnh Sơn Đông  (Trung Quốc) cho biết sẽ để chính quyền của 7 thành phố tự quyết định thời gian giảm sản lượng công nghiệp tính từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 3. Thời gian bắt buộc phải giảm sản xuất là ít nhất hai tháng, bao gồm tháng 12 và tháng 1/2019. Tương tự, 11 thành phố tại ba tỉnh miền Trung cũng cho biết sẽ sớm ban hành quy định hạn chế sản xuất, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kế hoạch chi tiết nào được công bố.

Đà giảm giá của giá thép đã kéo theo giá các vật liệu đầu vào của sản xuất thép như quặng sắt và than cốc giảm theo. Cụ thể, giá quặng sắt trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm 1,8% xuống 528,5 nhân dân tệ/tấn, ghi nhận phiên giảm thứ hai liên tiếp. Giá than cốc và than mỡ cũng lần lượt giảm 0,8% và 1% vào cùng thời điểm.