Giao dịch tại thị trường châu Á đầu giờ sáng nay, giá vàng giao ngay ở mức 1.493 USD/ounce, giảm 11 USD/ounce, tương đương 0,73% so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Tại thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 giao ở mức 1.498 USD/ounce, giảm 1,95 USD/ounce, tương đương mức giảm 0,13% so với phiên giao dịch trước đó.

giá vàng giao ngay kitco
Giá vàng giảm xuống dưới mức hỗ trợ 1.500 USD/ounce

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 225 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,51 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 540 ngàn đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 10/10, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,80 – 42,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 10 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 200 ngàn đồng chiều bán. Với mức điều chỉnh tăng 150 ngàn đồng ở chiều mua và giảm 50 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,85 – 42,15 triệu đồng/lượng.  Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,85 – 42,15 triệu đồng/lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,85 – 42,12 triệu đồng/lượng, tăng 90 ngàn đồng ở chiều mua và 130 ngàn đồng ở chiều bán.

Giá vàng liên tục tăng giảm không ngừng trong những phiên giao dịch gần đây do những nguồn tin liên quan tới đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa có thông tin chính thức. Trước đó, vàng giảm khá mạnh vào đầu phiên giao dịch trên thị trường Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cho biết, ông sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Thông tin này làm tăng hy vọng hai cường quốc có thể đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại.  Tuy nhiên, trên thực tế, sức cầu với vàng vẫn đang còn khá lớn khi Nga và Trung Quốc liên tục đẩy mạnh mua vàng.

giá vàng biến động
Giá vàng biến động liên tục trước thềm đàm phán Mỹ - Trung

 

Giá vàng thế giới chao đảo, tăng giảm liên tục trong bối cảnh sự bất định gia tăng trong cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nhìn chung sức cầu đối với vàng vẫn lớn. Nga và Trung Quốc đẩy mạnh mua vàng.  Nga và Trung Quốc đã mua tổng cộng 251 tấn vàng. Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới cũng mua vào tổng cộng gần 500 tấn vàng trong khoảng thời gian 8 tháng đầu 2019.

Vòng đàm phán Mỹ-Trung tại Washington trên thực tế cũng chưa phát ra thông tin nào thực sự tích cực. Tuy nhiên trước đó, Trung Quốc đã hạ thấp kỳ vọng vào vòng đàm phán trong bối cảnh khác biệt giữa hai bên liên quan đến các vấn đề cơ bản chưa thu hẹp lại. 

Phát biểu với báo giới tại Washington, Tổng thống Trump nói rằng hai nước đang đứng trước cơ hội rất tốt để đạt một thỏa thuận và cho rằng Trung Quốc còn mong muốn điều này hơn Mỹ. Nhưng nếu đàm phán không đạt tiến triển đáng kể, ông Trump sẽ sẵn sàng tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10 tới.

giá vàng
Nhu cầu vàng trên thị trường thế giới vẫn được dự báo ở mức cao

Một quan chức Trung Quốc cho biết, với tình hình hiện nay, cuộc đàm phán trong tuần này có thể kết thúc trong bế tắc. Về khả năng đạt thỏa thuận, quan chức này cho rằng đây là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nhiều công tác chuẩn bị và sự đồng thuận của cả hai phía.

Trong khi các cuộc đàm phán cấp thấp hơn giữa các quan chức hai nước diễn ra trong hai ngày 8 - 9/10 nhằm tạo bầu không khí tích cực cho cuộc đàm phán cấp cao sắp tới, việc Mỹ đưa 28 cơ quan và các công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" đã gây ra tác dụng ngược lại.

Hai nước hiện vẫn bất đồng về các yêu cầu của Mỹ, theo đó Mỹ yêu cầu Trung Quốc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chấm dứt các cuộc tấn công mạng và chuyển giao công nghệ bắt buộc, hạn chế hỗ trợ cho ngành công nghiệp và mở cửa thị trường hơn nữa.