dự báo giá vàng
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có 39% số chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chiếm 33% số người tham gia khảo sát; 28% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ không có nhiều biến động.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 647 nhà đầu tư, 56% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 26% nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Số người nhận định giá vàng không biến động chiếm 18% tổng số người được hỏi.

Khảo sát của Kitco.com trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Khảo sát cho thấy giới đầu tư cá nhân vẫn lạc quan về triển vọng của giá vàng. Trong khi đó, các chuyên gia phân tích lại lưỡng lự về dự báo diễn biến của giá kim loại quý này sau khi giá vàng giữ xu hướng đi ngang, không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce trong tuần trước.

Một số nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể tiếp tục xu hướng đi ngang trong thời gian tới khi đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng lên. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã nêu rõ FED có thể cân nhắc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5%, cao gấp đôi so với mức tăng thông thường, trong phiên họp chính sách đầu tháng 5 tới đây nhằm kiềm chế lạm phát. Lạm phát tại Hoa Kỳ hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.

giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 22, 24 và 25/4 (Đồ hoạ: Kitco)

Ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Asset Management (Hoa Kỳ), cho rằng giá vàng có thể tiếp tục chịu áp lực bán ra khi các nhà đầu tư phản ứng với kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của FED. Tuy nhiên, ông Adrian Day nhận định bất kỳ đợt giảm giá nào cũng được xem là cơ hội mua vào.

Ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cũng cho rằng giá vàng sẽ chịu áp lực giảm trong thời gian tới khi đồng USD tăng giá. Trong tuần trước, chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh giá của đồng USD với rổ các loại tiền tệ chính trên thế giới, đã vượt mức 101 điểm – chạm mức cao nhất trong hai năm trở lại đây. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Chính phủ Hoa Kỳ cũng gần chạm mức 3% lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Trong khi đó, ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành hãng giao dịch Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ), cho rằng giá vàng có thể diễn biến tích cực trong thời gian tới, tuy nhiên, biên độ tăng có thể sẽ bị hạn chế.

"Tôi nghĩ rằng vàng có thể phục hồi một chút, nhưng mức tăng lên 1.975 USD có thể là mức cao nhất và sau đó có thể lùi về ngưỡng 1.920 USD", ông Marc Chandler nhận định.