Giá vàng có thể lao dốc trong tuần này vì yếu tố kỹ thuật

Giá vàng trong tuần này (8 – 14/2) được cảnh báo có thể tiếp tục lao dốc xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce khi các yếu tố kỹ thuật hội tụ, tạo ra làn sóng bán tháo mới.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, vàng trên thị trường quốc tế đã rơi vào trạng thái “quá bán” trong tuần trước với việc giá vàng giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce trong ngày 4/2 (Thứ Năm).

Theo khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco News, một số nhà phân tích lạc quan hơn về triển vọng của giá vàng trong tuần này nhưng vẫn có nhiều chuyên gia nhận định khả năng giá vàng có thể tiếp tục lao dốc lần nữa, xuống dưới mức 1.700 USD/ounce. Nguyên nhân chủ yếu do việc đồng USD tăng giá và đường cong lợi suất đảo chiều.

giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới được cảnh báo có thể lao dốc xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce trong tuần này khi đồng USD tăng giá, thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực mới và áp lực bán tháo kỹ thuật (Ảnh: The National)

Ông Rhona O'Connell, trưởng bộ phận đầu tư khu vực các thị trường mới nổi và châu Á tại quỹ đầu tư StoneX, cảnh báo giá vàng thậm chí còn giảm sâu hơn do hàng loạt đợt bán kỹ thuật trong tuần này sau khi hàng loạt thông in kinh tế, tài chính tích cực được đưa ra.

Các phân tích kỹ thuật chỉ ra rằng áp lực bán tháo kỹ thuật trên thị trường vàng quốc tế sẽ tăng cao trong tuần này nếu như diễn biến giá vàng trung bình 50 ngày rơi xuống dưới ngưỡng trung bình của 200 ngày giao dịch gần nhất.

Trong khi đó, ông Peter Hug, trưởng bộ phận kinh doanh hãng giao dịch vàng Kitco Metals, cho biết đồng USD sẽ là một trong những yếu tố lớn nhất tác động đến giá vàng trong ngắn hạn.

"Trong vòng 2 ngày gần nhất, chúng ta đã chứng kiến đồng USD mạnh lên. Chỉ riêng trong tuần trước, đồng EUR giảm giá khoảng 2%, tương xứng với mức giảm 40USD/ounce của giá vàng trong ngày 4/2. Giá vàng đang diễn biến theo đúng hướng đi của đồng USD", ông Peter Hug phân tích. Việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Hoa Kỳ thời hạn 10 năm tăng lên khiến cho đồng USD tăng giá, bởi lượng tiền vào đồng USD ngày một tăng dần.

Gói kích thích kinh tế mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang nỗ lực tung ra sẽ có vai trò quan trọng đối với giá vàng. Các chuyên gia phân tích cho biết gói kích thích kinh tế của Hoa Kỳ sẽ không đi vào nền kinh tế cho đến giữa tháng 3/2021, thế nhưng những thông tin về gói này đã và sẽ tác động mạnh đến thị trường vàng. Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao hơn sau khi gói kích thích kinh tế thực sự được công bố.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng virus mới, đe doạ hiệu quả của hàng loạt vaccine vừa được công bố thời quan qua. Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương và chính phủ các nước sẽ vẫn tiếp tục có chính sách tài khóa điều chỉnh, như vậy giá vàng sẽ có điều kiện thuận lợi để tang trong thời gian tới.

Quang Đặng