Giá vàng dự báo sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong thời gian tới

Giá vàng được dự báo sẽ tăng vọt lên mức 3.000 USD/ounce - mức cao nhất mọi thời đại trong thời gian tới trong bối cảnh nhiều quốc gia tung ra các biện pháp kích thích kinh tế khổng lồ nhằm chống lại tác động của đại dịch Covid-19.
Giá vàng tăng cao
 Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu (Ảnh: The Wall Street Journal)

Bộ phận Nghiên cứu thị trường chứng khoán thuộc Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) đã nâng dự báo giá vàng trong giai đoạn 2020 – 2022. Theo đó, giá vàng năm 2020 được dự báo sẽ 1.725 USD/ounce, tăng so với mức 1.600 USD/ounce được dự báo trước đó; giá vàng trong năm 2021 và 2022 cũng được CIBC dự báo lần lượt đạt 1.800 USD/ounce và 1.600 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng năm 2023 vẫn được CIBC giữ dự báo tại mức 1.400 USD/ounce. CIBC là một trong năm ngân hàng lớn nhất Canada.

Theo CIBC, việc nâng dự báo giá vàng diễn ra trong bối cảnh các gói nới lỏng định lượng kinh tế của các quốc gia nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống đỡ các tác hại của đại dịch Covid-19 đã giúp gia tăng triển vọng tăng giá của giá vàng trong thời gian tới. CIBC cũng lưu ý mức lãi suất trên thế giới có thể vẫn chịu áp lực giữ ở mức thấp trong vài năm tới và mối lo ngại của giới đầu tư về việc các đồng tiền mất giá cũng sẽ hỗ trợ cho giá vàng trên toàn cầu tăng lên.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Hoa Kỳ (BOA) dự báo giá vàng sẽ nhanh chóng chạm mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay và dự báo sẽ vàng sẽ bật tăng mạnh lên mức 3.000 USD/ounce trong 18 tháng tới, tăng gần 50% so với dự báo trước đó của BOA. BOA cũng dự báo giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.695 USD/ounce trong năm 2020 và 2.063 USD/ounce trong năm 2021

Theo BOA, việc các đồng tiền vốn tăng giá mạnh trong giai đoạn trước đây nay đang chịu áp lực lớn khi nền kinh tế bị suy giảm vì dịch bệnh và việc các quốc gia đẩy mạnh các biện pháp kích thích tài khoá để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sẽ khiến các nhà đầu tư dần chuyển dòng tiền sang kênh đầu tư vàng, điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tăng lên.

Đà tăng của giá vàng được lưu ý có thể sẽ bị chững lại khi nhu cầu sử dụng vàng trang sức tại Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia sử dụng vàng trang sức nhiều nhất thế giới, giảm xuống. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vào vàng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt suy thoái nghiêm trọng vì dịch bệnh sẽ vượt xa các lo ngại về suy giảm nhu cầu sử dụng vàng trang sức, theo BOA.

Quang Đặng (Tổng hợp)