Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy chỉ có 4 chuyên gia (chiếm 22%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên, trong khi đó, có tới 11 chuyên gia (chiếm 61%) cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. 17% số chuyên gia  còn lại nhận định giá vàng sẽ giữ nguyên trong ngắn hạn.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy 382 nhà đầu tư được hỏi (chiếm 45%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, chỉ có 309 nhà đầu tư (chiếm 36%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống. 159 nhà đầu tư khác (chiếm 19%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới đây.

Tâm lý tiêu cực bao trùm quay trở lại thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) kết thúc phiên họp chính sách tiền tệ và đưa ra các tín hiệu cho thấy FED có thể giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng kể từ tháng 11 tới đây. Các nhận định kinh tế mới nhất của FED cho thấy cơ quan này có thể bắt đầu tăng lãi suất cơ bản trở lại vào tháng 12/2022 và mức lãi suất có thể đạt 1% vào năm 2023.

Giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 23, 24 và 26/9/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Một số nhà phân tích nhấn mạnh việc FED phát đi các tín hiệu mạnh hơn về việc siết chặt chính sách tiền tệ đang giúp củng cố vị thế đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng lên. Điều này đã tạo áp lực giảm giá đáng kể đối với giá vàng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay chỉ tăng nhẹ 0,42% lên mức 1.750,2 USD/ounce. Thị trường hiện quan sát chặt chẽ diễn biến giá vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này đang nỗ lực giữ mức kháng cự quan trọng 1.750 USD/ounce.

Ông Colin Cieszynski, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết giá vàng đang chịu áp lực giảm khi FED có ý định thay đổi chính sách tiền tệ trước thời điểm cuối năm nay, qua đó khiến đồng USD tiếp tục tăng giá.

Tuy nhiên, mặc dù giữ quan điểm tiêu cực trong ngắn hạn, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ tìm thấy đáy giảm khi thị trường đang dần xuất hiện dấu hiệu quá bán. Bên cạnh đó, ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết khi chính thức được triển khai, việc siết chặt chính sách tiền tệ của FED có thể sẽ có tác động hạn chế hơn so với dự báo của thị trường.

“Khi FED bắt đầu giảm quy mô chương trình mua tài sản, thị trường sẽ nhận thấy cơ quan này chỉ thực hiện các biện pháp cơ bản như giảm tốc độ mua vào và không có bất kỳ hành động mạnh tay nào. Điều này sẽ giúp giá vàng tạo đáy”, theo ông Adrian Day.

Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược thị trường hàng hoá tại Saxo Bank (Đan Mạch), dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong ngắn hạn trong bối cảnh giá các loại năng lượng đang tăng lên, đặc biệt là tại khu vực Châu Âu; điều này sẽ khiến lạm phát tăng mạnh hơn nữa.

Bên cạnh đó, giới đầu tư đang dần bỏ qua những rủi ro vốn đang ngày càng tăng liên quan đến khả năng trả nợ của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande. Theo ông Ole Hansen, khủng hoảng nợ của Evergrande có thể gây ra những tác động sâu rộng đến thị trường tài chính toàn cầu và kích hoạt việc tìm đến vàng như là kênh trú ẩn an toàn.