Giá vàng khó tăng mạnh trong thời gian tới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước không biến động nhiều, neo quanh ngưỡng 56,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục suy giảm nhẹ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ chạm mức cao kỷ lục.
Giá vàng DOJI
 Giá vàng trong nước hiện vẫn chênh cao hơn khoảng 6,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới

Cụ thể, vào lúc 8h30 sáng nay, giá vàng miếng SJC được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,5 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua (24/2).

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại mức 56 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giữ nguyên giá so với cuối phiên giao dịch hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng trong nước đang ở khoảng 500.000 đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch quanh mức 1.801 USD/ounce, giảm 4,3 USD/ounce so với phiên giao dịch hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD được ngân hàng Vietcombank niêm yết trong sáng nay (1 USD = 23.110 VND), giá vàng thế giới tương đương 50,16 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn cao hơn khoảng 6,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.  

Giá vàng thế giới hiện tiếp tục chịu áp lực giảm khi mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ 10 năm tiếp tục tăng lên, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Bên cạnh đó, những thông tin tích cực về việc kiểm soát đại dịch Covid-19 và triển vọng kinh tế tốt đã làm giảm sự hấp dẫn của vàng đối với giới đầu tư.  

Tại Hoa Kỳ - vùng dịch lớn nhất thế giới, số ca nhiễm mới Covid-19 đang có dấu hiệu giảm mạnh. Đặc biệt, Tiến sĩ dịch tễ học Anthony Fauci – Cố vấn y tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cho biết Hoa Kỳ có thể sớm nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đối với những người đã được tiêm chủng và gia tăng đáng kể số lượng vaccine ngừa Covid-19 kể từ tháng 3/2021. Trong khi đó, chính phủ Anh và Nhật Bản đã thông báo sẽ sớm dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, đưa ra triển vọng tái mở cửa nền kinh tế.

Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại chứng khoán Blue Line Futures (Hoa Kỳ) cho biết giá vàng khó có thể phục hồi mạnh trong thời gian tới ngay cả khi Hoa Kỳ tung ra gói kích thích kinh tế bổ sung.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ (ngày 23/2), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã phát đi các tín hiệu cho thấy FED sẽ không vội vàng chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay và cảnh báo sự phục hồi kinh tế hiện đang diễn ra “không đồng đều và còn lâu mới hoàn tất”.  Ông Jerome Powell cũng cho biết FED sẽ vẫn tiếp tục mua vào trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế.

Việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng có thể khiến đồng USD đi xuống và có thể hỗ trợ giá vàng. Các chuyên gia phân tích nhận định, tuy bị tác động từ nhiều yếu tố nhưng trong ngắn hạn, yếu tố cốt lõi chi phối giá vàng quốc tế vẫn là động thái mua - bán của các quỹ đầu tư. Cụ thể, các quỹ đầu tư này liên tục bán ra trong 7 phiên giao dịch gần đây với khối lượng lớn.

Quang Đặng