Vào lúc 13h00 chiều nay ngày 18/6, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 56,15 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,75 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng tại mức 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,65 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 16, 17 và 18/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay hiện được giao dịch quanh mốc 1.785,70 USD/ounce, tăng mạnh 11,70 USD/ounce so với mức giá mở cửa đầu phiên giao dịch.

Quy đổi theo tỷ giá USD được ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.110 VNĐ), giá vàng thế giới giao ngay hiện tương đương 49,75 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí), thấp hơn tới 6,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Chốt phiên giao dịch ngày 17/6 (theo giờ địa phương), giá vàng thế giới giao ngay giảm sâu xuống mức 1.774 USD/ounce; đây là phiên giao dịch giảm mạnh nhất của vàng kể từ ngày 9/11/2020. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã giảm hơn 5%.

Giá vàng chịu áp lực giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) bất ngờ thay đổi quan điểm về thời gian nâng lãi suất cơ bản và phát đi dấu hiệu cho thấy đang chuẩn bị sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế. Theo đó, FED có thể thực hiện hai đợt nâng lãi suất ngay trong năm 2023. Trước đó, FED đã cho biết không nâng lãi suất cơ bản trở lại cho ít nhất đến năm 2024.

Những thông tin này đã giúp đồng USD tăng mạnh lên mức cao nhất trong 2 tháng trở lại đây và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đạt mức 1,56%. Điều này đã tạo ra cú sốc với vàng, chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lại lợi suất như vàng tăng lên; đồng thời, vàng trở nên đắt đỏ hơn với giới đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác đồng USD, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, thị trường vàng cũng chứng kiến tình trạng bán tháo. Trong phiên giao dịch ngày 17/6, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra gần 3,8 tấn vàng trong khi phiên liền kề trước đó vẫn mua vào 1,17 tấn.

Ông Jeffrey Christian, đối tác tại hãng tư vấn thị trường hàng hoá CPM Group (Hoa Kỳ) nhận định, các chỉ số kỹ thuật cho thấy xu hướng giảm giá đã khiến đợt bán tháo trở nên nghiêm trọng hơn. Nhu cầu vật chất suy yếu và dòng tiền đầu cơ vào vàng vốn đã chậm lại trước cuộc họp của FED cũng có thể khiến giá vàng suy giảm mạnh hơn.

Phân tích kỹ thuật cho thấy giá vàng hiện đã đánh mất xu hướng tăng trong ngắn hạn khi rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce. Vàng hiện còn ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 1.700 USD/ounce trong khi ngưỡng cản cần quan tâm là mức 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Adam Koos, Chủ tịch quỹ Libertas Wealth Management (Anh), cho rằng việc giá vàng giảm sâu trong những phiên gần đây có thể mang đến động lực mới cho giá vàng. Tình trạng suy giảm sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và giá vàng sẽ hưởng lợi khi có tác nhân hỗ trợ mới.

Ông Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích tại tập đoàn ngân hàng Commerzbank AG (Đức), cũng nhận định việc lãi suất cơ bản đồng USD được tăng trong lộ trình 2 năm tới là quá xa. Chính vì vậy yếu tố này không đủ để lý giải cho việc giá vàng giảm sâu đến vậy, đặc biệt khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Hoa Kỳ thấp hơn lạm phát kỳ vọng, theo ông Carsten Fritsch.