Giá vàng mở màn tuần mới có dấu hiệu hồi phục (ngày 11/11)

Mặc dù được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá trong tuần mới sau khi đã rơi xuống đáy trong vòng 2 tháng quá, nhưng vàng đã đảo chiều tăng nhẹ trong những phiên giao dịch đầu tiên của trung tuần tháng 11.

Phiên giao dịch đầu tiên trong tuần mới, giá vàng trên thị trường châu Á tăng nhẹ ở mức 1.460 USD/ounce, tăng nhẹ 1,9 USD/ounce, tương đương mức tăng 0,13%.  Tại thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.461,2 USD/Ounce, giảm 1,8 USD/Ounce trong phiên nhưng đã tăng khoảng 2 USD so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước. 

giá vàng
Giá vàng có dấu hiệu phục hồi sau một tuần giảm mạnh

Tuần trước, giá vàng đã giảm tới 3,4% - mức giảm theo tuần lớn nhất trong vòng 2 năm trở lại đây trước áp lực xả bán của giới đầu tư cũng như các tín hiệu kinh tế tích cực. Đáng chú ý, trong ngày 7/11, giá vàng đã giảm mạnh tới 30 USD/ounce sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ đã đồng ý từng bước dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 8/11 đã bác bỏ thông tin này.

Các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích giá vàng sẽ tiếp tục đà giảm trong tuần này dựa trên  quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực hoàn thiện thỏa thuận thương mại sơ bộ.

kitco survey
Khảo sát giá vàng của Kitco News

Theo dữ liệu của Kitco về giá vàng tuần tới, tại khảo sát của Wall Street đối với các nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư lớn, có tới 62% người được hỏi nhận định giá vàng sẽ giảm xuống so với 31% người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên. Tại khảo sát của Main Street, 33% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và  49% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, số người nhận định giá vàng tăng lên trong khảo sát của Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ và có xu hướng giao dịch tự do.

Tuy nhiên, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chưa nhất trí dỡ bỏ thuế áp lên hàng hóa của Trung Quốc đã  tạo lực đẩy cho giá vàng phục hồi. Theo Tổng thống Trump, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng Bắc Kinh mong muốn đạt được một thỏa thuận nhiều hơn ông.

Ở một diễn biến khác, theo số liệu vừa được Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát bán lẻ của Trung Quốc tháng 10 đã đạt 3,8%, cao hơn mức 3% của tháng trước. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 1/2012.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước mất mốc 42 triệu đồng/lượng

Tại thị trường trong nước, tuần qua giá vàng sụt giảm mạnh theo giá vàng thế giới và đã mất mốc 42 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/11, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,57 – 41,84 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,35 – 41,55 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 41,58 – 41,78 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,36 – 41,53 triệu đồng/lượng. 

Nguyên Hà