Giá vàng ngày 10/4 tăng vọt trở lại khi các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế được triển khai

Giá vàng ngày 10/4 tăng vọt trở lại ngay sau khi một đợt điều chỉnh nhẹ do giới đầu tư đón nhận một loạt các thông tin tốt trên thị trường tài chính.

Giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.724,5 USD/Ounce, tăng 50,4 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 185 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 46,96 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,14 triệu đồng/lượng.

giá vàng thế giới ngày 10/4/2020
Giá vàng ngày 10/4 tăng vọt trở lại khi các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế được triển khai. Nguồn: tradingeconomics.com

Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại ngay sau khi một đợt điều chỉnh nhẹ do giới đầu tư đón nhận một loạt các thông tin tốt trên thị trường tài chính. Nhu cầu nắm giữ tiền mặt do vậy giảm và tiền được đổ vào bắt đáy chứng khoán và đầu tư vàng cho dài hạn.

Trong diễn biến mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã công bố gói biện pháp tài chính trị giá 2.300 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình và chính quyền bang, đang chịu thiệt hại nặng nề vì phần lớn hoạt động kinh tế bị đình trệ do dịch Covid-19. FED cho rằng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan đã chồng chất thêm khó khăn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, nhưng sẽ không gây ra tác động lâu dài như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trước đó, dữ liệu cho thấy số người Mỹ tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp trong 3 tuần qua đã tăng lên 15 triệu, trong đó số lượng đơn xin trợ cấp trong tuần đã đạt mức 6 triệu trong 2 tuần liên tiếp khi đại dịch khiến các doanh nghiệp toàn quốc phải đóng cửa.

Theo tính toán, ngân hàng trung ương các nước hiện đang tung ra các gói kích thích và cứu trợ kinh tế có quy mô xấp xỉ tới 10.000 tỉ USD nhằm ngăn chặn các ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. 

Các gói cứu trợ quy mô lớn này đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng lớn tiền mặt được bơm ra thị trường. Nguồn tiền này được đánh giá sẽ có tác động rất lớn tới giá cả các loại hàng hóa trên thị trường và có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên mức 1.800 – 2.000 USD/ounce như các dự báo trước đó.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch 9/4, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 47,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,12 triệu đồng/lượng (bán ra). Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,25 - 48,10 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Lan Anh (TH)