Giá vàng ngày 13/5 tăng trở lại khi Fed có động thái kích thích hỗ trợ nền kinh tế

Giá vàng ngày 13/5 đã tăng do dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có động thái kích thích mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế bị tàn phá bởi dịch Covid-19. Đồng USD yếu đi cũng góp phần hỗ trợ giá vàng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 13/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.703,23 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.708,2 USD/Ounce, tăng 3,6 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 202 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,53 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 820 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch vừa qua do dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ gia tăng các chương trình kích thích để hỗ trợ nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những hạn chế liên quan đến việc chống lại Covid-19. 

giá vàng thế giới ngày 13/5/2020
Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế.
Nguồn: tradingeconomics.com

 

FED lần đầu tiên trong lịch sử sẽ bắt đầu mua cổ phiếu của các quỹ giao dịch trái phiếu (ETF) thông qua Chương trình Secondary Market Corporate Credit Facility – là một công cụ được FED mới lập ra trong thời gian gần đây để tăng tính hiệu quả của thị trường sau đại dịch. Những động thái bơm tiền liên tục của Fed gây áp lực giảm giá lên đồng USD.

Thứ Ba (12/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa thúc đẩy Fed áp dụng chính sách lãi suất âm, ngay cả khi một số thành viên của ngân hàng trung ương cho biết điều này là không cần thiết.

Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế vì được coi là một hàng rào chống lạm phát và tranh chấp tiền tệ.

Vàng tăng giá còn do những tín hiệu xấu từ các tâm dịch trên thế giới, trong đó có Vũ Hán, Trung Quốc. Sau một thời gian dài không xuất hiện ca nhiễm nCoV thì mới đây, thành phố này đã ghi nhận tới 6 ca nhiễm cộng đồng mới. Diễn biến này buộc giới chức thành phố này ra chỉ thị xét nghiệm nCoV cho 14 triệu dân trong thành phố.

Tại Hàn Quốc, một ổ dịch mới vừa xuất hiện tại Itaewon và có liên quan đến 5 quán bar tại thành phố này cũng vừa được phát hiện. Trong khi đó, tại Đức, số ca nhiễm cũng tăng trở lại sau khi nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến đầu giờ sáng 13/5, thế giới ghi nhận hơn 292.000 người chết do nCoV trong tổng số hơn 4,3 triệu ca nhiễm.

Ngoài ra, giá vàng ngày 13/5 còn được hỗ trợ bởi thông tin nhập khẩu vàng của Mỹ tăng mạnh trong quý I/2020, còn xuất khẩu vàng thì giảm mạnh. Dữ liệu thương mại do Cục Thống kê dân số Hoa Kỳ công bố cho thấy xuất khẩu vàng của nước này trị giá 4,06 tỷ USD trong quý đầu năm 2020, thấp hơn so với với mức xuất khẩu 4,13 tỷ USD trong giai đoạn ba tháng tương ứng một năm trước.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 12/5 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 gần như không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 12/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,10 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 47,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,37 triệu đồng/lượng (bán ra).

Lan Anh (TH)