Giá vàng ngày 1/5 lao dốc, FED ''kiên định'' với chính sách tiền tệ

Giá vàng ngày 1/5 giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào nỗ lực của FED nhằm ngăn chặn tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 1/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.685,34 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 30/4, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 30 USĐ/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.692,0 USD/Ounce, giảm 1,3 USD trong phiên nhưng giảm tới 39 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 30/4.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 189 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,05 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngày 1/5 giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào nỗ lực của Fed nhằm ngăn chặn tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ.

Sau cuộc họp về chính sách tiền tệ, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã quyết định giữ mức lãi suất ở khoảng 0-0,25%. Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định, triển vọng quý II/2020 của kinh tế Mỹ sẽ vô cùng tồi tệ. Dù vẫn có khả năng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể nhanh chóng quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Chủ tịch FED  Jerome Powell
Fed chưa có ý định giảm lãi suất xuống âm như nhiều ngân hàng trung ương khác đã làm mà chỉ đẩy mạnh các biện pháp kích thích cũ.

 

Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng, giai đoạn đó có thể xuất hiện thêm những thiệt hại đáng kể hơn đối với năng lực sản xuất của nền kinh tế, với việc các công nhân thất nghiệp trong một thời gian dài có thể mất đi kỹ năng và một làn sóng mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Báo cáo mới nhất cho thấy Mỹ có thêm 3,84 triệu đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, cao hơn con số được dự báo là 3,5 triệu. Tính từ giữa tháng 3, đã có 26,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và dự kiến con số này sẽ còn tăng. Tuy nhiên Fed chưa có ý định giảm lãi suất xuống âm như nhiều ngân hàng trung ương khác đã làm mà chỉ đẩy mạnh các biện pháp kích thích cũ.

Giá vàng liên tục trồi sụt những ngày qua, tuy nhiên báo cáo của hội đồng vàng thế giới cho thấy nhu cầu vàng toàn cầu tăng trong quý 1-2020 do lực mua tăng từ các quỹ đầu tư nhằm tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong đại dịch Covid-19.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 29/4 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 bớt khoảng 100 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 29/4, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 47,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

 
 
Lan Anh (TH)