Đêm 16/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay lên trên ngưỡng 1.723 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 năm 2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.710 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 34,3% (440 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.

Lo ngại về sự bùng phát dịch, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nâng mức phản ứng khẩn cấp Covid-19 từ cấp độ II lên III, theo báo chí truyền thông nước này đưa tin đã có hơn 100 trường hợp mới được xác nhận trong những ngày gần đây.

Vàng đang tăng sau khi Bắc Kinh đột ngột thông báo các biện pháp siết chặt, đóng cửa trường học và khuyên mọi người không nên rời khỏi thành phố nếu không cần thiết.

giá vàng ngày 17/6/2020
Giá vàng chịu áp lực khi Mỹ bất ngờ công bố tổng mức bán lẻ tăng vọt và thông tin về một thuốc điều trị Covid-19 mới. Nguồn: tradingeconomics.com

Giá vàng thế giới cũng chịu áp lực hiếm có khi Mỹ bất ngờ công bố tổng mức bán lẻ tăng vọt và thông tin về một thuốc điều trị Covid-19 mới. Tuy nhiên, mặt hàng kim loại quý vẫn tăng và được dự báo còn đi lên. Báo cáo doanh số bán lẻ tháng 5 vào hôm thứ ba của Hoa Kỳ cho thấy mức tăng 17,7% so với kỳ vọng tăng 7,7%. Dữ liệu này cho thấy sự phục hồi đáng ngạc nhiên của nền kinh tế Hoa Kỳ từ thiệt hại do Covid-19 gây ra trong 3 tháng qua.

Theo Bloomberg, chính quyền ông Donald Trump đang tính bơm 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế. Đây cũng là một yếu tố tạo áp lực giảm giá lên vàng. Tuy nhiên, vàng đã tăng nhanh trở lại do kỳ vọng dài hạn về mặt hàng này vẫn rất lớn.

Vàng còn được hỗ trợ sau thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố mở rộng phạm vi tài sản đủ điều kiện của chương trình để bao gồm tất cả các trái phiếu doanh nghiệp của Mỹ đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ bơm khoảng 110 nghìn tỷ yên (khoảng 1 nghìn tỷ USD) vào nền kinh tế. Bên cạnh đó, lãi suất thấp làm giảm cơ hội chi phí nắm giữ thỏi vàng thấp.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát các diễn biến căng thẳng leo thang trên toàn cầu, khi quân đội Ấn Độ và Trung Quốc xung đột ở biên giới. Mặt khác, Triều Tiên phá hủy tòa nhà nơi tọa lạc văn phòng liên lạc được thiết lập để thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc tại thị trấn biên giới Kaesong.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng sẽ còn tăng điểm mạnh và sẽ sớm lên ngưỡng 1.900 USD/ounce trong bối cảnh lãi suất trên thế giới thấp và sự bất định của thị trường tài chính cũng như kinh tế thế giới.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 16/6 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 khoảng 30-50 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 16/6, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,60 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 48,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,69 triệu đồng/lượng (bán ra).