Giá vàng ngày 26/2/2020 "lao dốc" không phanh sau khi tăng trưởng quá nóng

Giá vàng ngày 26/2 tiếp tục giảm mạnh chủ yếu do giới đầu tư chốt lời sau khi giá kim loại quý vọt lên đỉnh 7 năm trong phiên 24/2.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 26/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.639,99 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 25/2, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 9 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.641,4 USD/Ounce, giảm 8,6 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 347 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 45,76 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 1,64 triệu đồng đồng/lượng.

Giá vàng đi xuống do các nhà đầu tư chốt lời vì vàng đã được mua quá nhiều trong hai tuần qua trước tác động của dịch Covid-19, cùng với tâm lý kỳ vọng vào chính sách nới lỏng tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới.

giá vàng ngày 26/2/2020
Giá vàng đi xuống do các nhà đầu tư chốt lời vì vàng đã được mua quá nhiều trong hai tuần qua trước tác động của dịch Covid-19.

 

Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, đe doạ đến một loạt các nền kinh tế lớn trên thế giới. Từ châu Á, Trung Đông, châu Âu, đến Mỹ đều đã có những cảnh báo đỏ đối với dịch bệnh này.

Mới đây, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo đối với dịch bệnh lên mức cao nhất, khi số lượng ca nhiễm tăng đột biến lên hơn 800 người và 11 người tử vong. Trong khi đó, Italy là quốc gia ngoài châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay, với 322 trường hợp dương tính với Covid-19 và 11 người tử vong. Trong khi đó, Áo, Croatia và Thuỵ Sĩ cũng đã ghi nhận các ca nhiễm virus corona đầu tiên, nâng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch Covid-19 lên 38.

Viễn cảnh đáng sợ không ai mong muốn rằng Covid-19 sẽ trở thành đại dịch đầu tiên gây ra những hậu quả tồi tệ cho thế giới trong thời đại toàn cầu hóa đang làm dấy lên những lo ngại về sự ổn định của kinh tế toàn cầu.

Trước diễn biến trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, thế giới cần sẵn sàng cho việc dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) sẽ "gõ cửa" từng nước, vì vậy thế giới cần thay đổi tư duy để ứng phó.

Thông tin mới nhất cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường phân bổ tài chính để giúp giảm bớt áp lực cho chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì các chương trình kích thích tài chính gần đây, nhằm ổn định đà tăng trưởng, sau khi đã hạ lãi suất và bơm hàng trăm tỉ USD vào các thị trường.

Trung Quốc cũng đã đưa ra các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp như đảm bảo việc làm cho người lao động thông qua các biện pháp, như bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp đào tạo nghề, giảm bớt chi phí tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Tại thị trường vàng trong nước, sau tăng mạnh ngày 24/2 lên mức 49 triệu đồng/lượng, giá vàng đã sụt giảm về mức 46 triệu đồng/lượng trong ngày hôm qua 25/2. Nhiều chủ tiệm vàng cho biết giá vàng đã giảm hơn 2 triệu đồng/lượng sau khi lập đỉnh hơn 49 triệu đồng/lượng nhưng mức hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với thời điểm trước Tết. Từ đó, nhiều người dân đem vàng cất trữ ra bán để chốt lời.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/2, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 45,850 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,350 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 45,800 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,820 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

 

 

Lan Anh (TH)