Giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 25, 26 và 27/1 (Đồ hoạ: Kitco.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 27/1 (theo giờ Hoa Kỳ), giá vàng thế giới giao ngay giảm 22 USD xuống còn 1.798 USD/ounce. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá vàng giảm xuống chỉ còn 1.790 USD/ounce – mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây.

Thị trường vàng thế giới chịu tác động tiêu cực sau khi Hoa Kỳ công bố dữ liệu cho thấy tăng trưởng GDP nước này đạt 6,9% trong quý 4/2021, vượt dự báo của giới phân tích. Tăng trưởng GDP cả năm 2021 của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 5,7% - mức tăng mạnh nhất trong gần 40 năm trở lại đây. Điều này càng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ nâng lãi suất cơ bản vào tháng 3 tới đây.

Trước đó, kết thúc phiên họp chính sách tháng 1/2022 vào ngày 26/1, FED đã quyết định vẫn giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0 – 0,25%. Tuy nhiên, FED nhấn mạnh sẽ sớm tăng lãi suất trở lại trong bối cảnh lạm phát tại Hoa Kỳ ở mức cao nhất trong gần 40 năm qua, qua đó kích hoạt đà bán tháo trên thị trường vàng.

chỉ số US Dollar Index
 Diễn biến chỉ số US Dollar Index trong 5 ngày qua (Đồ hoạ: marketwatch.com)

Giá vàng còn chịu áp lực giảm khi chỉ số US Dollar Index đóng cửa đạt 97,26 điểm – mức cao nhất kể từ tháng 7/2020. Chỉ số US Dollar Index đo lường mức độ biến động giá của đồng USD với rổ các loại tiền tệ chính trên thế giới. Sự gia tăng của chỉ số này khiến cho vàng vốn được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn, giảm đi sức hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Khảo sát của hãng tin Reuters (Anh) cho thấy giá vàng thế giới được nhận định sẽ tiếp tục giảm trong năm 2022 và 2023 khi các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu nâng lãi suất, siết chặt các chính sách tiền tệ sau khi đã kích thích nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Lợi suất trái phiếu tăng sẽ khiến các kênh đầu tư không trả lãi như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Kể từ khi lập đỉnh cao nhất 10 tuần trong phiên giao dịch ngày 25/1 do căng thẳng giữa Nga và Ukraine tăng cao, giá vàng hiện đã giảm hơn 3%. Ông Carsten Menke, trưởng ban phân tích tại ngân hàng Julius Baer (Thuỵ Sĩ) nhận định “Nếu như nhu cầu mua vàng để trú ẩn giảm đi thì giá vàng sẽ sớm tiếp tục giảm do nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi”.