Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất 7 tuần trở lại đây

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 17/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm đến 170.000 đồng/lượng, đạt mức 55,62 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới hiện đã chạm ngưỡng cao nhất trong 7 tuần trở lại đây khi thị trường hội tụ nhiều yếu tố nền tảng tích cực.

Vào lúc 10h30 sáng nay ngày 17/4, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 55,18 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,62 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng thêm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 170.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá tại chiều bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua.

Mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng tại hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý lớn trong nước hiện nhích nhẹ lên ngưỡng 500.000 đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng trong nước dần tăng trở lại theo đà tăng của giá vàng thế giới.

giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 14, 15 và 16/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 16/4, theo giờ Hoa Kỳ), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.778,5 USD/ounce, tăng mạnh tới 16 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó và chạm ngưỡng cao nhất trong 7 tuần trở lại đây. Đây cũng là tuần giao dịch tốt nhất của giá vàng kể từ giữa tháng 12/2020.

Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.160 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 49,65 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được rút xuống đáng kể, còn khoảng 6 triệu đồng/lượng so với mức 6,5 triệu đồng – 7 triệu đồng/lượng trong tuần trước.

Giá vàng thế giới hiện đang được hỗ trợ mạnh bởi việc đồng USD suy yếu. Chỉ số US Dollar Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, đã giảm về còn 91,53 điểm – mức thấp nhất trong 1 tuần trở lại đây. Điều này đã khiến vàng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm cũng đã giảm xuống dưới 1,6% - ngưỡng tâm lý quan trọng, qua đó hỗ trợ giá vàng bứt phá mạnh mẽ.

Ông Edward Maya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định các yếu tố vĩ mô đối với vàng đã được cải thiện và giá vàng đang hướng tới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Trong tuần vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell đã tái khẳng định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay bất chất các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang hồi phục nhanh. Ông Jerome Powell cũng kiên định cho rằng lạm phát sẽ tăng tốc trong thời gian tới những vẫn trong tầm kiểm soát của FED.

Ông Jeffrey Sica, người sáng lập hãng tư vấn đầu tư Circle Squared Alternative Investments, nhận định khả năng lạm phát tăng cao trong thời gian tới gần như chắc chắn sẽ xảy ra khi đó vàng sẽ là tài sản tốt nhất để bảo vệ khoản đầu tư trước sự trượt giá của đồng tiền.

Quang Đặng