Giá vàng thế giới lập đỉnh cao nhất 4 tháng trở lại đây

Giá vàng trong nước sáng nay ngày 20/5 có xu hướng đi ngang quanh mốc 56,25 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh lên mức 1.871,80 USD/ounce – mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 20/5, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 55,90 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 55,80 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50.000 đồng ở chiều bán ra so với mức giá cuối chiều qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán tại các công ty kinh doanh vàng bạc lớn trong nước hiện ở khoảng 450.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 17, 18 và 19/5/2021 (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới giao ngay hiện được giao dịch quanh mức 1.871,80 USD/ounce, tăng 2,50 USD/ounce so với đầu phiên giao dịch. Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.140 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 52,21 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới đang có xu hướng ngày càng được thu hẹp, giảm đáng kể so với mức chênh trung bình 6,5 triệu đồng/lượng trong tháng trước.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/5, giá vàng thế giới giao ngay tiếp tục tăng thêm 3,9 USD/ounce lên 1.873 USD/ounce, xác lập phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp và chạm mức giá cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Biên bản họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong tháng 4/2021 vừa được công bố cho thấy các quan chức của FED đồng thuận rằng việc giá cả tăng mạnh có thể sẽ ảnh hưởng nhất thời đến lạm phát. Lạm phát trong tháng 4 vừa qua tại Hoa Kỳ đã chạm mức cao nhất kể từ hồi năm 2008 trở lại đây.

Một bộ phận các nhà đầu tư lo ngại, áp lực lạm phát tăng sẽ khiến FED sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế bao gồm việc nâng lãi suất cơ bản. Điều này sẽ khiến đồng USD tăng giá và gây áp lực giảm lên giá vàng. Tuy nhiên, biên bản họp của FED cũng cho thấy giới điều hành cơ quan này tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ chưa đạt được mức lạm phát mục tiêu. 

Ông Jeff Wright, trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ đầu tư Wolfpack Capial (Hoa Kỳ), nhận định FED sẽ không nâng lãi suất cơ bản tăng quá nhanh trở lại và có thể sẽ không can thiệp với niềm tin lạm phát sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Theo ông Jeff Wright, lạm phát hiếm khi chỉ xảy ra nhất thời và để giải quyết được vấn đề này, sẽ cần đến những hành động mạnh mẽ để đưa mọi chuyện trở lại bình thường. Giá vàng hiện vẫn đang hưởng lợi từ việc đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạm phát tăng và lãi suất thấp, FED cũng chưa cho thấy dấu hiệu cụ thể về thời điểm sẽ nâng lãi suất trở lại, ông Jeff Wright cho biết.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa lên tiếng cảnh báo về khả năng có bong bóng tài sản tài chính do các chương trình hỗ trợ của chính phủ nhiều nước tung ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng