Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 23/5), giá vàng giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (COMEX) đã tăng thêm 12,8 USD lên mức 1.734,7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới cũng tăng 5,2 USD lên 1.732,7 USD/ounce. Tính chung cả tuần giao dịch (18/5 – 23/5), giá vàng giao ngay đã giảm 9,5 USD/ounce tương đương 0,54%; giá vàng giao tương lai giảm tới 19,4 USD/ounce tương đương 1,1%.  

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết hiện ở mức 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,92 triệu đồng/lượng (bán ra); giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở cả chiều bán ra và mua vào so với giá chốt phiên giao dịch ngày 22/5. Tính chung cả tuần này, giá vàng SJC đã tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm trong tuần này chủ yếu do giới đầu tư chốt lời sau đợt tăng giá mạnh gần đây. Bên cạnh đó, các dữ liệu mới nhất về hoạt động sản xuất và dịch vụ của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, ở mức tốt hơn so với kỳ vọng, có thể cho thấy nền kinh tế nước này chống đỡ tốt hơn với các tác động từ đại dịch Covid-19 và đợt khủng hoảng kinh tế lần này sẽ ít nghiêm trọng hơn so với các dự báo tiêu cực trước đây. Tuy nhiên, giá vàng được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong dài hạn.

Giá vàng hiện vẫn còn được nâng đỡ trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục tăng cao trong các vấn đề thương mại lẫn chính trị. Trong tuần này, giới chức Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng Luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông sau các cuộc biểu tình dữ dội tại đặc khu này trong năm 2019. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả “rất mạnh mẽ” nếu như Trung Quốc quyết tâm áp dụng đạo luật trên.

Giới chuyên gia hiện nghi ngờ khả năng sẽ sớm có vaccine phòng chống Covid-19 như Hoa Kỳ tuyên bố; việc chậm có vaccine sẽ kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, điều này sẽ tiếp tục nâng đỡ giá vàng trong thời gian tới.

Các chuyên gia phân tích lưu ý căng thẳng giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc tăng cao cùng với lo ngại đà phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra chậm đã khiến thị trường chứng khoán trên thế giới giảm xuống nhưng lại hướng dòng tiền đầu tư vào đồng USD – vốn cũng được coi là một kênh đầu tư an toàn trong các thời kỳ khủng hoảng, qua đó hỗ trợ giá USD.

Dòng tiền đầu tư cũng đang được chuyển vào kênh vàng. Các quỹ hoán đổi danh mục ETF đầu tư vàng vẫn đang tiếp tục gia tăng lượng vàng nắm giữ cũng đang hỗ trợ giá vàng. Lượng vàng được quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ hiện ở mức cao nhất trong hơn 7 năm trở lại đây.

Hiện thị trường quốc tế tập trung quan sát dữ liệu GDP điều chỉnh quý 1 của Hoa Kỳ cũng như các số liệu kinh tế quan trọng khác như số đơn hàng lâu bền, tỷ lệ thất nghiệp và doanh số bán nhà tại Hoa Kỳ để đánh giá tình hình nền kinh tế nước này.