Giá xe ô tô đồng loạt giảm sát Tết, cơ hội cho người tiêu dùng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Giá xe ô tô đồng loạt giảm sát Tết, cơ hội cho người tiêu dùng

Những mẫu xe ăn khách đồng loạt giảm giá trước dip dịp Tết Nguyên đán nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm, nhưng vẫn có những mẫu xe không giảm mà còn tăng mạnh.

Thị trường ô tô trước Tết trong những năm gần đây đã bão hoà, thay vì người tiêu dùng đổ xô đi mua xe chơi Tết và gặp phải tình trạng tăng giá thì nay đã có những lựa chọn như mua xe cũ, đi xe dịch vụ hoặc thuê xe tự lái. Do vậy, giá xe thời điểm trước Tết ở thời điểm hiện tại, không những giảm mà còn được một số khuyến mãi từ hãng hay đại lý.

Xe Toyota Vios giảm giá 15 - 25 triệu đồng tuỳ từng đại lý
Xe Toyota Vios giảm giá 15 - 25 triệu đồng tuỳ từng đại lý

 

Điển hình là Toyota với những mẫu xe ăn khách như Vios, Innova hay Corolla Altis. Tại một số đại lý của Toyota ở Hà Nội, giá Toyota Vios vẫn giảm khoảng 15 - 25 triệu đồng so với giá niêm yết, tuy nhiên tuỳ lượng xe ở từng đại lý nên mức chênh sẽ khác nhau.

Trong khi đó, mẫu xe MPV Innova vẫn giảm tới 25 triệu đồng, riêng phiên bản Venturer sẽ được giảm ít hơn khoảng 10 - 15 triệu đồng. Riêng các mẫu xe như Camry vẫn có mức giảm lên tới 30 triệu đồng, Corolla Altis vẫn giảm đều đặn 20 triệu đồng như các tháng trước. Bộ 3 nhập khẩu Wigo, Rush và Avanza đều giữ nguyên giá niêm yết và không còn tình trạng mua phụ kiện trị giá vài chục triệu đồng như ở thời điểm ra mắt.

Honda City thậm chí còn cháy hàng trước Tết
Honda City thậm chí còn cháy hàng trước Tết

 

Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng duy trì mức giảm dành cho các mẫu xe bán chạy bao gồm City và Jazz. Trong đó, Honda City có mức giảm đều đặn 10 - 15 triệu đồng tại các đại lý và luôn trong tình trạng cháy hàng, nhiều nơi còn cũng chỉ có 1 2 xe, về đại lý là có khách đến lấy luôn.

Về phần mình, Honda Jazz duy trì mức giảm lên tới 30 triệu đồng quy đổi thành phụ kiện cho xe. Cùng với đó, lượng xe tồn kho vẫn còn nhiều, khách hàng không phải đợi xe như các tháng trước. Honda Civic hiện không còn phiên bản turbo, chỉ còn phiên bản 1.8E và bán đúng giá niêm yết.

Honda CR-V 2018 đã giảm nhiệt và được bán đúng giá
Honda CR-V 2018 đã giảm nhiệt và được bán đúng giá
Quảng cáo

 

Ở thời điểm hiện tại, giá những mẫu xe mang tiếng “bia kèm lạc” đã trở lại mặt đất bao gồm Honda CR-V 2018 và Toyota Fortuner. Cụ thể, Honda CR-V 2018 được đúng giá niêm yết và không đi kèm gói phụ kiện trị giá tới 50 - 70 triệu đồng như các tháng trước, nếu có, thì sẽ chỉ khoảng 20 - 30 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Fortuner 2018 cũng được bán đúng giá, nhiều đại lý còn giảm giá phiên bản 1 cầu cho khách hàng mua xe khoảng 10 triệu đồng so với giá niêm yết.

Một trong những lý do khiến 2 mẫu xe này không còn “bia kèm lạc” là do thị trường có thêm nhiều mẫu xe mới như Ford Everest 2018 và Hyundai Santa Fe 2019 vừa ra mắt với nhiều trang bị, tính năng mới hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Cùng với đó, đây cũng là 2 mẫu xe “bia kèm lạc” mới khi muốn mua Ford Everest, khách hàng phải trả thêm từ 50 tới cả trăm triệu đồng tiền phụ kiện tuỳ từng phiên bản, cùng với đó lượng xe cũng không dư dả gì, phải tới sau Tết nguồn cung mới trở lại.

Riêng Hyundai Santa Fe 2019 vừa ra mắt có những thời điểm kênh giá lên tới 150 triệu đồng, nhưng thực tế, ở thời điểm hiện tại cũng gần như hết hàng đợt đầu tiên về 1.000 xe trước Tết, nhiều khả năng khách hàng sẽ phải chờ tới sau Tết Nguyên đán mới có xe mới. Trước khi 2 mẫu xe này ra mắt, Honda CR-V 2018 và Toyota Fortuner đều được hãng công bố ở trong tình trạng cháy hàng, phải đợi xe.

Hyundai Santa Fe 2019 trở thành mẫu xe chênh giá cao nhất tại thời điểm hiện tại
Hyundai Santa Fe 2019 trở thành mẫu xe chênh giá cao nhất tại thời điểm hiện tại

 

Không chỉ với mẫu Santa Fe 2019, các mẫu xe ăn khách của Hyundai bao gồm Accent, Kona, Grand i10 đều ở trong tình trạng khan hàng. Trong đó, ở 1 đại lý Hyundai, giá xe Kona, Grand i10 và Accent tăng 10 - 15 triệu đồng mới được lấy xe sớm, nhưng thực tế, không phải xe nào cũng có đủ phiên bản cho khách hàng lựa chọn. Về phần mình, mẫu xe Tucson chỉ còn phiên bản Turbo và giá tăng 30 triệu đồng tại đại lý.

Ở phần còn lại, Mazda, Chevrolet, Ford hay Kia đều áp dụng khuyến mãi giảm nhất định với từng mẫu xe và chính sách của từng đại lý. Ở thời điểm hiện tại cũng có thể coi là thời gian thuận lợi cho việc mua xe mới do các đại lý muốn bán nhanh xe còn đang tồn kho sản xuất từ năm 2018 để ra Tết nhập nguồn xe mới.

Cùng với đó, xu hướng ra Tết, thị trường sẽ lại giảm nhiệt từ 2 tuần tới 1 tháng sau đó mới trở lại guồng quay. Khách hàng nếu chờ được sẽ có thể giảm được thêm đôi chút, dù vậy, phần lớn người tiêu dùng đều muốn mua xe trước Tết để đón năm mới và du xuân.

 

Tin khác