Giao diện giản đồ P-Q máy phát điện và các thông số vận hành
Nhập chú thích ảnhGiao diện giản đồ P-Q máy phát điện và các thông số vận hành

Giải pháp cũng giúp giám sát thông số vận hành máy phát điện trực quan, sinh động, duy trì và nâng cao khả năng hoạt động ổn định, an toàn của các tổ máy trong quá trình vận hành tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Theo thiết kế, hệ thống DCS các tổ máy NMNĐ Vĩnh Tân 2 chưa được trang bị giao diện giám sát giản đồ P-Q, điểm vận hành của máy phát điện. Điều này làm hạn chế đến công việc theo dõi thông số vận hành của tổ máy cũng như phân tích, xử lý tình huống của vận hành viên khi có bất thường xảy ra.

Theo đó, giải pháp thiết kế bổ sung trang giao diện hiển thị giản đồ P-Q, điểm vận hành, giám sát và cảnh báo máy phát điện trên hệ thống DCS được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân triển khai thực hiện. Tổng thể giao diện gồm 2 phần chính: là giản đồ P-Q máy phát điện, các đường giới hạn và các thông số vận hành chính của máy phát điện hệ thống kích từ.

Giải pháp đã được áp dụng chính thức tại NMNĐ Vĩnh Tân 2 kể từ tháng 04/2022. Sau khi đưa vào vận hành, đây là công cụ trực quan giúp các Trưởng ca, Trưởng Kíp, Vận hành viên Bảng điện trong công tác giám sát vận hành Máy phát điện tốt hơn. Hỗ trợ hiệu quả và thiết thực trong việc theo dõi thông số, nắm bắt nhanh thông tin điểm vận hành của máy phát điện giúp phát hiện kịp thời khi có bất thường.

Ngoài ra, giải pháp còn hỗ trợ tốt trong công tác đào tạo, các Vận hành viên luân chuyển vị trí học tập nhanh, hiểu rõ hơn về giản đồ P-Q và điểm vận hành của máy phát điện.

Phòng Điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Phòng Điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Trong thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp theo định hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số của Tập đoàn Điện lực Việt NamTổng Công ty Phát điện 3, tìm kiếm các giải pháp công nghệ hỗ trợ trong công tác quản lý vận hành và tối ưu hóa sản xuất.