Giải quyết 3 vấn đề, thực hiện 3 mục tiêu để đứng vững trong chuỗi cung ứng

Phụ tùng xe máy FOMECO chất lượng cao thỏa mãn yêu cầu của thị trường xuất khẩu; đồng thời giúp FOMECO đứng vững trong chuỗi cung ứng của Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki.
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Cơ Khí Phổ Yên (FOMECO)
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Cơ Khí Phổ Yên (FOMECO)

Công ty Cổ phần Cơ Khí Phổ Yên (FOMECO) có bề dày gần 20 năm trong sản xuất công nghiệp phụ trợ cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm, phụ tùng trong lĩnh vực xe máy, ôtô, vòng bi…

Để có thể đứng vững trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki… FOMECO tập trung vào giải quyết 3 vấn đề: Chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng và giá thành sản phẩm. Bên cạnh đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao mức độ tự động hóa, Công ty triển khai các hoạt động 5S và Kaizen.

Từ đây, các hoạt động cải tiến được thực hành rộng rãi ở các bộ phận trong Công ty. Từ đầu năm 2020, FOMECO đã bắt tay triển khai thực hiện dự án Nâng cao năng suất, chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt.

Trước đây, tại mỗi máy sản xuất là một công nhân đứng máy, cấp phôi thủ công bằng tay, chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào thao tác của người thợ, mức độ an toàn lao động trong công việc thấp, rất thấp.

Do vậy, để cải thiện, khắc phục những nhược điểm trên, FOMECO đã nghiên cứu, cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt với việc thực hiện 3 mục tiêu chính: (1) Giảm nhân lực trên các dây chuyền; (2) Giảm chi phí phát sinh khi thêm giờ làm; (3) Giảm lỗi phát sinh chất lượng; thoả mãn yêu cầu giảm chi phí từ khách hàng và cải thiện điều kiện làm việc.

Khi tiến hành nghiên cứu, triển khai, FOMECO đã phân tích các công đoạn sản xuất và xác định giải pháp trọng tâm như: Thiết kế chế tạo hệ thống cấp phôi tự động thay cho việc cấp phôi bằng tay; Thay đổi dây chuyền từ 1 người đứng 1 máy sang 1 người đứng nhiều máy…

Từ đó, số nhân công trên dây chuyền giảm từ 16 người xuống còn 10 người (giảm 6 người tương ứng 37,5%). Số nhân viên dư ra được điều động sang bộ phận sản xuất hàng xuất khẩu phụ trách gia công hàng kết cấu, xây dựng vốn có số đơn hàng cao; Chi phí tiền lương giảm từ 2,304 tỷ/năm xuống còn 1,440 tỷ/năm (giảm 37,5%).

Ngoài ra, lỗi sản phẩm trong các công đoạn sản xuất giảm mạnh xuống chỉ còn 84 sản phẩm/năm; số giờ làm thêm cũng giảm 100%, từ 2.688 giờ/năm xuống mức không phát sinh.

Việc triển khai dự án Nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt còn giúp đảm bảo an toàn lao động trong quá trình vận hành, sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên.

Với phương châm “Cải tiến không ngừng - Nâng cao chất lượng - Hài lòng khách hàng” và đẩy mạnh áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý chất lượng, FOMECO đã liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh, trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô – xe máy và các ngành cơ khí, xây dựng…

Nhiều năm qua, các dòng xe máy Honda “made in Vietnam” như Wave, Future, Dream, Vision, Lead, PCX, Winner đã xuất hiện ở các nước ASEAN; Honda SH, PCX, Shmode, Dio xuất hiện ở châu Âu; Honda SH, Dio, Giono… xuất hiện ở Nhật Bản có sự góp phần của phụ tùng xe máy FOMECO.

Phụ tùng xe máy FOMECO chất lượng cao thỏa mãn yêu cầu của thị trường xuất khẩu; đồng thời giúp  FOMECO đứng vững trong chuỗi cung ứng của Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki.

Biên Hòa