Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 tại Việt Nam được đồng tổ chức bởi Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương. Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất 2022 có chủ đề "Shape our Future" – "Kiến tạo tương lai" có mục đích nâng cao nhận thức của từng cá nhân và tổ chức để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu và sự thiếu hụt của nguồn năng lượng do sự khai thác, sử dụng của con người làm nguồn tài nguyên trên Trái đất ngày càng cạn kiệt...

Trước đó, nhằm hưởng ứng sự kiện này, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm thu hút người dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia, vận động tắt các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Giờ Trái đất là hoạt động xã hội với mục đích kêu gọi sự chung tay, đồng lòng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách tiết kiệm. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các cơ chế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp như hỗ trợ kỹ thuật thông qua các nguồn ngân sách, kinh phí sự nghiệp của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cùng đó, Bộ đã xây dựng cơ chế tài chính ưu đãi như dự án tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới. Nguồn kinh phí này được hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm để doanh nghiệp có thể là giải quyết được bài toán về vốn đầu tư cho các giải pháp và thay thế công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho doanh nghiệp.

"60+ là con số mang tính biểu tượng của Giờ Trái Đất, với thông điệp là tắt đèn trong 60 phút và hơn thế nữa để nhắc nhở mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường" ông Trịnh Quốc Vũ nói.

Trên tinh thần tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022, với mục tiêu đổi mới công tác tuyên truyền vận động hưởng ứng chiến dịch theo hướng sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, EVN và các đơn vị thành viên đã triển khai thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 thông qua các thông tin, hình ảnh, video-clip... trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của các đơn vị.

Bên cạnh đó, các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố còn đồng thời triển khai thực hiện: tuyên truyền các nội dung sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị trong cả tháng 3 năm 2022.

Đặc biệt, các đơn vị Điện lực của EVN đã vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất diễn ra từ 20h30 đến 21h30 Thứ Bảy, ngày 26 tháng 3 năm 2022.

Theo đó, trong ngày hôm nay, tại Hà Nội hơn 200 cán bộ, công nhân viên các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tham gia giải chạy “Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ”. Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh, 250 đoàn viên, thanh niên và người lao động Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã tham gia giải chạy “Bước chân xanh” hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2022 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022. Giải chạy có lộ trình 3,5km, đi qua các tuyến đường trung tâm thành phố. Tại Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng đã cùng các đơn vị điện lực tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2022 như đạp xe diễu hành, siêu thị xanh mini,... nhằm kêu gọi và tuyên truyền tới người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Theo EVN, với mục đích ý nghĩa tốt đẹp của chương trình, chiến dịch Giờ Trái đất 2022 sẽ không chỉ dừng lại ở Sự kiện Tắt đèn mang tính biểu tượng mà sẽ tiếp tục lan tỏa tới mọi tổ chức, mọi cá nhân để cùng hành động vì một Trái đất xanh phát triển bền vững thông qua các hoạt động thiết thực về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.