Giới đầu tư kỳ vọng cao giá vàng tăng trong tuần này

Trong tuần giao dịch này (12 – 16/10), giá vàng được giới đầu tư dự báo sẽ có nhiều khả năng tăng lên trong bối cảnh đồng USD suy yếu mạnh cùng với đó là sự lạc quan về triển vọng gói cứu trợ kinh tế mới chống lại các tác động của đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ sẽ được tung ra.
Giá vàng thế giới
 Giới đầu tư kỳ vọng cao giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này trong bối cảnh đồng USD suy giảm và triển vọng gói kích thích kinh tế mới của Hoa Kỳ (Ảnh: Deacan Chronie)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (9/10), giá vàng giao ngay đạt 1.930,6 USD/ounce và giá vàng giao tháng 12/2020 trên Sàn giao dịch thương mại Comex (New York, Hoa Kỳ) đạt 1.928,80 USD/ounce. Tính chung cả tuần trước (5 – 9/10), giá vàng thế giới đã tăng thêm 1,2% và đánh dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy yếu. Trong ngày 9/10, đồng USD đã chạm đáy thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây khi các khảo sát cho thấy khả năng chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 của ứng viên Joe Biden ở mức cao.

Sự lạc quan của giới đầu tư về triển vọng gói cứu trợ kinh tế mới chống lại các tác động của đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ sẽ sớm được tung ra cũng thúc đẩy việc mua vàng vào, vàng được coi như là kênh đầu tư bảo toàn nhắm chống lại các tác động của lạm phát khi có một lượng tiền lớn được tung vào thị trường.

Chuyên gia phân tích Craig Erlam của hãng chứng khoán OANDA nhận định viễn cảnh ông Joe Biden thuộc Đảng Dân thắng cử sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư gia tăng nắm giữ vàng vì cố thể các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ tung ra thêm nhiều biện pháp kích thích kiinh tế với quy mô lớn hơn hiện nay.

Trong khi đó, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định đà tăng của giá vàng vẫn được duy trì bởi các nhà đầu tư độc lập lẫn các quỹ đầu tư vẫn có thể tiếp tục gia tăng mua vàng vào. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các quỹ hoán đổi danh mục hàng hoá (quỹ ETF) có tài sản là vàng đã gia tăng nắm giữ thêm 1.000 tấn vàng với tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD và các quỹ ETF được nhận định sẽ tiếp tục gia tăng nắm giữ vàng.

Theo khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco News, giới đầu tư độc lập và các tổ chức đầu tư nhận định giá vàng có khả năng cao sẽ tăng lên trong tuần này. Cụ thể, theo khảo sát trên thị trường Wall Street với sự tham gia của 17 nhà đầu tư, 76% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên; 6% dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và18% số người được hỏi còn lại nhận đinh giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street, 54% số nhà đầu tư được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên; 27% nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và 20% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ không thay đổi. Khảo sát trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các tổ chức đầu tư với lượng tài sản nắm giữ lớn; trong khi đó, thị trường Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ, độc lập.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là giá vàng có đủ sức để bật tăng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn hay không. Một số nhà phân tích nhận định giá vàng hiện có nhiều yếu tố hỗ trợ và động lực để tiếp tục tăng cao trong ngắn hạn nhưng khó có thể  sớm vượt mốc lịch sử 2.000 USD/ounce.

Ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management nhận định giá vàng trong tuần này có thể sẽ tăng trong phạm vi nhỏ để lấy đà tăng cao hơn trong tương lai. Theo ông Colin Cieszynski, các ngân hàng trung ương trên thế giới hiện chưa sẵn sàng để tiếp tục tăng cường kích thích kinh tế.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco News)