Bãi biển Cửa Lò

Bãi tắm Cửa Lò dài trên 10km, có độ dốc thoai thoải, cát trắng phẳng mịn, nước trong và sạch, không pha lẫn bùn như một số bãi biển khác. Phía trên bãi biển còn có nhiều khu lâm viên rộng với những rặng phi lao, rặng dừa xanh tốt. Nước biển ở đây có độ mặn rất cao.

Cửa Lò
Biển Cửa Lò vừa có cảnh đẹp của biển của núi và hàng dừa xanh mát

Đảo Hòn Ngư

Đảo Hòn Ngư hay còn gọi Song Ngư cách bãi biển Cửa Lò hơn 4 km. Đảo Song Ngư gồm hai hòn lớn nhỏ. Hòn lớn cao 133m, hòn nhỏ cao 88m so với mặt nước biển. Các danh sĩ thời trước như Phan Huy Chú, Bùi Dương Lịch… từng tả Song Ngư “Dáng tròn đẹp, đứng xa trông như hai con cá bơi lượn trên làn sóng”.

Ðảo Song Ngư, trong con mắt của người xưa, còn tôn thế phong thủy một vùng địa linh nhân kiệt: “Hồng Lĩnh núi cao, Song Ngư biển rộng, Gặp thời vận sáng, Ðua nở nhân tài”.

Hòn NGư
Cảnh đẹp của Hòn Ngư đã đi vào thơ ca của bao thế hệ

Đảo Lan Châu

Đảo Lan Châu nằm sát ngay bờ biển Cửa Lò, Nghệ An còn được người dân địa phương gọi với cái tên là đảo Rú Cóc vì có hình dáng tựa như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi bao la. Tuy tọa lạc sát với bãi biển Cửa Lò nhưng đảo Lan Châu có phần hoang sơ và bình dị hơn hẳn, chưa bị chịu nhiều tác động của con người và thương mại hóa du lịch.

Phía đông của đảo Lan Châu đặc trưng với hình ảnh những vách đá nhấp nhô trải dài ra phía biển, tạo những hình thù độc đáo mà với từng trí tưởng tượng thì lại hiện lên một cách khác nhau. Khu vực phía Tây nối với đất liền thành bán đảo, phía Bắc có bãi biển xanh như ngọc tuyệt đẹp.

Lan Châu
Tuy tọa lạc sát với bãi biển Cửa Lò nhưng đảo Lan Châu có phần hoang sơ và bình dị hơn hẳn

Cửa Hội

Biển Cửa hội thuộc tỉnh Nghệ An, cách bãi biển Cửa Lò tầm 6km về hướng Nam. Bãi biển Cửa Hội nằm sát con sông Lam giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh. Với bãi cát trắng mịn, làn nước xanh thẳm hiền hoà, yên tĩnh, nhờ có hòn đảo Song Ngư như bức tường thành che chắn, lại nằm dưới những cánh rừng phi lao xanh ngắt lộng gió, nên Cửa Hội quanh năm đắm mình trong giai điệu du dương của rừng và biển cả bao la.

CỬa Hội
Biển Cửa Hội cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng biển hiền hòa

Bãi Lữ

Bãi Lữ là nơi biển khơi ăn sâu vào đất liền nên nước biển ở đây trong vắt, có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ. Theo nhiều công trình nghiên cứu, nước ở Bãi Lữ có tỷ lệ khoáng chất cao do nằm trong trầm tích của đá, biển nằm sát núi nên rất tốt cho sức khỏe. Sóng không quá lớn mà nhè nhẹ vỗ bờ, cùng với bãi cát trải dài thoai thoải, bạn có thể thoải mái chơi bóng chuyền, bóng đá ở đây. Để khi ánh chiều tà buông xuống, thư thái thả hồn theo những vòng quay xe đạp quanh Bãi Lữ mộng mơ.

Bãi Lữ
Nước ở Bãi Lữ có tỷ lệ khoáng chất cao do nằm trong trầm tích của đá, biển nằm sát núi nên rất tốt cho sức khỏe.

Vườn Quốc gia Pù Mát

Đây là khu rừng quốc gia với diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha. Đến với Pù Mát, bạn sẽ có cơ hội quan sát những loài thực vật với nhiều hình dạng kì lạ lần đầu bạn được nhìn thấy, hay những cây cổ thụ to lớn. Đến đây, bạn không thể bỏ qua thác nước Kèm hùng vĩ, với nước chảy rì rầm quanh năm. Đặt chân đến Pù Mát, bạn khó có thể bỏ qua thú vui tản bộ trong rừng ngắm khung cảnh thiên nhiên hoang dã, tận hưởng làn không khí trong lành.

Vườn Quốc Gia Pù Mát
Thác nước trong trong vườn Quốc gia Pù Mát

Cổng trời Mường Lống

Mường Lống được ví như “Sa Pa của xứ Nghệ”, là điểm đến hấp dẫn cho bạn có sở thích xê dịch, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mây trời và khám phá văn hóa đặc sắc của vùng cao. Mường Lống là địa điểm phượt còn khá mới mẻ, nhưng khi tới đây bạn sẽ yêu những người dân hiền lành, thân thiện và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Địa hình vùng núi cao ở đây đa dạng, là địa điểm khá lý tưởng cho nhiều bạn muốn tham quan, dã ngoại ngoài trời như leo núi, cắm trại hay trekking vào các bản làng hay săn mây.

Mường Lống
Mường Lống được ví như “Sa Pa của xứ Nghệ”

Đỉnh Pu Xai Lai Len

Pu Xai Lai Len là ngọn núi thuộc dãy Trường Sơn Bắc, có đỉnh cao vượt trội, nằm trên đường biên giới Việt Nam – Lào có độ cao 2700m so với mực nước biển. Nếu Cổng trời Mường Lống được xem là “Sa Pa của xứ Nghệ” thì đỉnh Pu Xai Lai Len lại được nhiều người ví như Tà Xùa của Tây Nghệ An. Pu Xai Lai Len, luôn chìm trong biển mây trắng và phong cảnh cực lãng mạn, hữu tình.

Đỉnh núi
Pu Xai Lai Len được ví như Tà Xùa của Tây Nghệ An với đỉnh núi luôn chìm trong mây trắng

Làng Sen quê Bác

Làng Sen (làng Kim Liên) là nơi sinh thành và nuôi dưỡng nên vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Sau lũy tre xanh cùng những hàng cau là ngôi nhà lá 5 gian đơn sơ, mộc mạc của gia đình cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Bác Hồ. Hiện nay, sau hơn một thế kỷ, các kỷ vật trong gian nhà của cụ Sắc vẫn còn giữ lại hầu như nguyên vẹn từ chiếc rương, chiếc tủ, mâm gỗ cho đến cả chiếc án thư, bộ phản, nghiên mực… 

Về làng Sen, đừng quên nghe câu dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh – di sản văn hóa phi vật thể. Bạn sẽ thấy lòng mình lúc sâu lắng, lúc vui tươi theo những câu hát và thêm yêu vùng đất miền Trung nghèo vật chất mà giàu tình nghĩa này.

Làng Sen
Làng Sen Quê Bác

Đảo chè Thanh Chương

Gọi là đảo chè vì đây đúng là ốc đảo trồng chè – điểm đến đầy tiềm năng của du lịch Nghệ An. Thanh Chương nằm ở miền Tây xứ Nghệ, nổi tiếng với khí hậu khô nóng khắc nghiệt. Đối lập với thiên nhiên, đảo chè Thanh Chương nằm giữa khu đập nước Cầu Cau lại xanh ngút ngàn tầm mắt khiến ta quên đi thực tại ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những đồi chè tròn vo, nhiều bậc, nổi giữa mặt nước tĩnh lặng, phản chiếu tuyệt vời vẻ đẹp của ngọn đồi. 

Khi những tia nắng đầu ngày ló dạng, cả đồi chè như bừng sáng cùng làn không khí trong lành. Từng lộc non mơn mởn ở đây cũng khiến ta vui mắt, thích thú. 

Đảo chè
Muốn ra đảo chè đẹp nhất ở trung tâm đập Cầu Cau, bạn phải đi thuyền máy, mất khoảng 10 phút.

Trại cừu Yên Thành

Trại cừu Yên Thành là địa điểm du lịch Nghệ An mà bạn có thể săn được cả một bộ ảnh “gây sốt”. Với một chút tút tát dã ngoại, thậm chí nhìn sẽ như một khu đồi thoải hoặc thung lũng ở trời Tây nữa cơ! Cừu ở đây nuôi lấy thịt nên không có bộ lông trắng bông như ở những trại cừu du lịch, tuy nhiên chúng cũng khá thân thiện, cộng thêm cảnh sắc thiên nhiên hài hoà nơi đây, hoà cùng núi đồi xanh mướt mát sẽ mang lại cho bạn một chuyến đi hoàn hảo và “đầy ảnh xinh”!

Trại cừu
Bạn sẽ có những bức ảnh tuyệt đẹp khi hòa vào thiên nhiên cùng với những chú cừu

Cánh đồng hoa hướng dương

Có dịp du lịch Nghệ An, bạn cũng đừng bỏ lỡ cánh đồng hoa hướng dương nằm ở nông trường 19–5, thuộc xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Vườn quy mô lớn với diện tích rộng đến 100 ha. Thời gian lý tưởng nhất để tham quan là từ tháng 12 đến giáp Tết Nguyên đán. Lúc này, cả đồng hoa nở bung một sắc vàng rực rỡ huy hoàng để bạn có được những tấm ảnh đẹp nhất.

Hoa hướng dương
Bạn không thể bỏ qua địa điểm check-in tuyệt vời này khi đến Nghệ An

Du thuyền trên sông Lam

Những người dân xứ Nghệ, du khách về Nghệ – Tĩnh vẫn có ước muốn được đi dọc sông Lam ngắm cảnh non xanh, nước biếc, thưởng thức đặc sản quê hương và đặc biệt là nghe những câu hò, điệu ví của vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Từ Cầu Phao – nơi “Bến phà thép” anh hùng năm xưa, du khách sẽ bắt đầu chuyến hành trình từ Cửa Lò ra thăm đảo Ngư, rồi ngược dòng sông Lam thăm núi Quyết và đến đền Củi (Hà Tĩnh).

Du thuyền
Ngồi du thuyền trên sông Lam, bạn sẽ được trải nghiệm non nước hữu tình và những điệu hò ví dặm của xứ Nghệ

Trên đường đi bạn sẽ vừa được nghe các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh tha thiết, vừa được tận hưởng không khí thanh bình của xóm mạc, nương ngô, bãi mía hai bên bờ sông, ngắm dãy Lam Thành – lỵ sở của các triều đại phong kiến Trần Lê, ghé bến Sa Nam “trên chợ – dưới thuyền”, ghé thăm núi Đụn (Hùng Sơn) – căn cứ địa của Mai Hắc Đế, thăm đền thờ và lăng mộ vua Mai ở ven sông.