apple

Mỗi năm Google trả cho Apple 12 tỷ USD, bằng 1/5 tổng lợi nhuận của Apple, để được là công cụ tìm kiếm độc quyền trên iPhone

Bộ Tư pháp Mỹ vừa đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Google, tuyên bố rằng công ty có trụ sở tại Mountain View đã sử dụng các hoạt động chống cạnh tranh và loại trừ trong thị trường tìm kiếm và quảng cáo để duy trì độc quyền bất hợp pháp.

Trước đó, vào năm 2017, Apple đã cập nhật một thỏa thuận để tích hợp công cụ tìm kiếm của Google làm tùy chọn tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của công ty này. Tờ New York Times báo cáo rằng, để đổi lại điều này thì Google phải trả cho Apple số tiền là 8-12 tỷ USD mỗi năm.

Đây là khoản thanh toán lớn nhất mà Google thực hiện cho bất kỳ đối tác nào và nó cũng đã chiếm từ 14 đến 21 phần trăm lợi nhuận hàng năm của Apple. Đó không phải là số tiền mà Apple sẵn sàng để từ bỏ.

Các công tố viên cho rằng, thỏa thuận này là đại diện cho các chiến thuật bất hợp pháp được sử dụng để bảo vệ độc quyền của Google và kìm hãm sự cạnh tranh. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, gần một nửa lưu lượng tìm kiếm của Google hiện nay đến từ các thiết bị của Apple.

Apple cũng đang bị chỉ trích vì tạo điều kiện cho hành vi chống cạnh tranh bằng cách chấp nhận thỏa thuận này. Mặc dù là 2 đối thủ cạnh tranh ở Thung lũng Silicon, nhưng thỏa thuận được cho là một phần của “một liên minh khó có thể xảy ra giữa các đối thủ”.

Nếu chính quyền Mỹ can thiệp, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Apple và Google cũng sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. “Gã khổng lồ” tìm kiếm dường như không có phương án nào để thay thế lưu lượng truy cập sẽ đánh mất. New York Times dự đoán sau khi mối quan hệ tan rã, Apple sẽ xây dựng công cụ tìm kiếm cho riêng mình và cạnh tranh trực tiếp với Google.

Là một phần của thỏa thuận, Google cũng là công cụ tìm kiếm mặc định cho Siri và tìm kiếm hệ thống, thay thế thỏa thuận mà Apple đã ký với Microsoft vào năm 2017.

Apple không cung cấp cách để người dùng chuyển đổi công cụ tìm kiếm trong quá trình thiết lập ban đầu cho thiết bị của mình. Apple cũng không gợi ý cho người dùng rằng có thể chuyển đổi công cụ tìm kiếm khi lần đầu tiên sử dụng trình duyệt Safari trên thiết bị Apple.

Dù vậy, Apple cho biết, ngoài việc có thể thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định sau khi thiết lập, người dùng có thể truy cập ứng dụng tìm kiếm của bên thứ ba, ứng dụng trợ lý giọng nói của bên thứ ba hoặc truy cập trang web của công cụ tìm kiếm khác.

Vào năm 2019, Phó chủ tịch phụ trách mảng luật doanh nghiệp của Apple, Kyle Andeer đã phát biểu trước một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng công ty “đã tiến hành một cuộc cạnh tranh mở để xem chúng tôi nghĩ điều gì sẽ tốt nhất cho người tiêu dùng của mình và người tiêu dùng luôn sử dụng Google”.