Gương sáng Nguyễn Trung Kiên - Đam mê dẫn lối thành công

Là một người luôn hết mình vì công việc và luôn tìm tòi những công việc khó, đòi hỏi sự sáng tạo, bằng sự nỗ lực của mình, anh Nguyễn Trung Kiên đã đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công và phát triển của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống 3 đời gắn bó với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, anh Nguyễn Trung Kiên - Tổ trưởng Tổ Tiện đã vinh dự 2 lần nhận danh hiệu Bàn tay vàng cấp Công ty năm 2017, 2018 và nhiều chứng nhận, giấy khen, bằng khen khác. Là một người luôn hết mình vì công việc và luôn tìm tòi những công việc khó, đòi hỏi sự sáng tạo, bằng sự nỗ lực của mình, anh Nguyễn Trung Kiên đã đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công và phát triển của Công ty.

Những tấm gương như anh Nguyễn Trung Kiên là những bông hoa đẹp, tô thắm thêm những gam màu rực rỡ của Tháng Công nhân 2021.

anh kien

Tổ tiện - Nơi làm việc mà anh Kiên luôn muốn gắn bó như máu thịt của mình

Áp dụng nhiều sáng kiến vào sản xuất

Trầm tính, ít nói và rất yêu công việc – đó là cảm nhận của chúng tôi khi lần đầu tiếp xúc với anh Nguyễn Trung Kiên – người đã có 18 năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam. Ngược thời gian về với những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh bộc bạch, anh tốt nghiệp Trường Đào tạo nghề giấy của Nhà máy Giấy Bãi Bằng, chuyên ngành vận hành máy công cụ, gia công cắt gọt kim loại rồi làm trong Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam từ khi ra trường (năm 2003) đến nay. “Đầu quân vào Apatit là nối tiếp truyền thống gia đình bởi gia đình tôi đã có truyền thống 3 đời làm công nhân của Apatit” – anh Kiên vui vẻ chia sẻ.

Đầu quân vào Công ty, anh làm tại Chi nhánh Sửa chữa cơ điện – nơi được Công ty giao nhiệm vụ là sửa chữa cơ điện, sữa chữa lớn và bảo dưỡng các loại thiết bị vận tải ô tô,vận tải đường sẳt, thiết bị máy móc khai thác mỏ, thiết bị tuyển quặng, thiết bị điện, gia công chế tạo các sản phẩm cơ khí, đúc các sản phẩm thép, quản lý vận hành và sửa chữa toàn bộ hệ thống điện phục vụ cho sản xuất của Công ty. 

Công việc của anh từ khi vào Công ty đến nay là gia công chế tạo cắt gọt kim loại. Công việc chính tổ của anh phụ trách là gia công chế tạo cho tất cả các loại chi tiết trong Công ty liên quan đến cơ khí nhằm phục vụ gia công chế tạo, đáp ứng tất cả nhu cầu của các đơn vị trong Công ty.

Trong quá trình làm việc, tổ tiện luôn được ban lãnh đạo chi nhánh tạo điều kiện để nâng cao năng suất lao động và đẩy nhanh tiến độ thông qua đồng lương và thu nhập, từ đó khuyến khích công nhân viên Công ty sáng tạo ra những ý tưởng, cải tiến, giải pháp mang lại hiệu quả kinh doanh.

“Nhờ sự động viên đó, có những chi tiết trước kia Công ty phải mua ngoài, bây giờ đã được gia công chế tạo tại doanh nghiệp, tiết kiệm được chi phí cho Công ty, đồng thời giúp chủ động thiết bị. Ví dụ như giằng cầu của xe Belaz, trước kia hoàn toàn là nhập khẩu, sau đó được gia công chế tạo mới hoàn toàn, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và đến nay vẫn chạy ổn định” – anh Nguyễn Trung Kiên cho hay.

Là Tổ trưởng Tổ Tiện, bản thân anh Nguyễn Trung Kiên có rất nhiều sáng kiến để áp dụng vào công việc của mình. Đơn cử, trước đây, trong quá trình sản xuất, anh nhận thấy việc ép thủ công cánh xoắn máy phân cấp của các nhà máy tuyển quặng bằng cách ép vít ren 4 góc như một số đơn vị đã thực hiện có năng suất và độ chính xác không cao.

Trong bối cảnh đó, anh Kiên và các công sự đã nghiên cứu và thiết kế bộ khuôn ép định hình gia công cánh xoắn trên máy ép thủy lực 40 tấn. Khuôn được hoàn thiện và đưa vào sản xuất tháng 1/2015 và sản phẩm sau gia công đã đáp ứng được tiến độ và độ chính xác lắp đặt.

Việc sử dụng khuôn ép định hình đã giúp cải thiện điều kiện làm việc do cơ khí hóa được khâu ép, giảm sức lao động cho công nhân, cánh ép tạo ra có thông số kỹ thuật chính xác, năng suất cao hơn so với ép thủ công 4 góc như trước đây. So với thời gian ép thủ công trước đây là 30 phút/cái, độ xoắn dung sai 50 mm thì ép dùng khuôn thời gian rút gọn còn 10 phút/cái, độ xoắn dung sai đạt 5mm. Cánh xoắn chính xác nên giảm thời gian lắp đặt, thay thế.

Năm 2018, anh và các cộng sự tiếp tục có nhiều giải pháp nhằm cải thiện năng suất lao động. Cụ thể, thời điểm đó, anh và các cộng sự đã thiết kế bộ đồ gá để phục vụ việc gia công chế tạo giằng cầu được đảm báo chính xác và an toàn. Sau khi lắp dao và cố định bằng 2 vít chìm M10 số 1 và 2, đồng thời kiểm tra bằng đồng hồ so dao, việc điều chỉnh lượng đi dao sau mỗi lượt chạy khi thực hiện gia công lỗ lắp bi chao của giằng cầu được thực hiện bằng việc tăng chỉnh vít M10 số 3.

Bộ đồ gá đã được hoàn thiện và đưa vào sản xuất tháng 4/2018 và sản phẩm sau gia công đã được nhập kho công ty để lắp đặt thay thế cho xe máy, đáp ứng được tiến độ và độ chính xác lắp đặt. Việc sử dụng đồ gá trên máy phay giúp cho việc gia công được thuận tiện và an toàn, dễ dàng trong việc đo kiểm khi gia công, đồng thời rút ngắn thời gian trong việc gá đặt và gia công.

anh kien 1

Anh Kiên luôn tranh thủ giờ giải lao để trao đổi với đồng nghiệp về công việc

“Bàn tay vàng” của Apatit Việt Nam

Bằng sự say mê công việc và nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, anh Nguyễn Trung Kiên đã vinh dự được nhận giải Nhất Hội thi “Bàn tay – Kỹ năng vàng” cấp Công ty 2 lần vào năm 2017 và 2018. Năm 2010, lần đầu tiên anh thi thợ giỏi cấp cơ sở và được giải Nhất. Ngoài ra anh còn được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương năm 2018.

Chia sẻ về những thành tích này, anh khiêm tốn nói: “Trong quá trình làm việc, tôi luôn đặt năng suất và hiệu quả công việc lên hàng đầu. Do đó, tôi luôn học hỏi những anh chị đi trước, giỏi hơn mình, và mong muốn có cơ hội đi học hỏi các anh chị có kinh nghiệm, giỏi hơn mình từ đơn vị khác để nâng cao tay nghề, trau dồi kinh nghiệm phục vụ Công ty. Danh hiệu Bàn tay Vàng luôn khiến tôi rất vui và tự hào, coi đó không chỉ là mục tiêu cuối cùng mà là dấu mốc để có động lực phấn đấu cao hơn nữa”.

Trong thời gian tới, anh Nguyễn Trung Kiên mong muốn thực hiện một số các giải pháp sáng kiến áp dụng cho sửa chữa phục hồi một số cụm cho tiết của các thiết bị tiên tiến như xe ô tô komatsu, máy xúc thủy lực nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ về anh Nguyễn Trung Kiên, ông Hoàng Minh Trường - Chủ tịch công đoàn chi nhánh sửa chữa Cơ Điện cho biết, những kết quả tập thể người lao động Công ty đạt được trong những năm qua có sự đóng góp lớn của cá nhân đồng chí Nguyễn Trung Kiên. Đồng chí luôn gương mẫu đi đầu trong điều hành phân công công việc, tích cực học hỏi tìm tòi để nâng cao trình độ tay nghề và hướng dẫn cho các thành viên trong tổ.

“Đồng chí Nguyên Trung Kiên luôn là người đảng viên gương mẫu, người thợ có tay nghề cao, luôn yêu nghề và luôn sáng tạo trong công việc, là người thợ có tâm xứng đáng là con chim đầu đàn của tập thể người lao động Chi nhánh sửa chữa cơ điện” – ông Hoàng Minh Trường đánh giá.

Trong thời gian tới Công đoàn Chi nhánh đặt mục tiêu sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn để tìm kiếm thêm việc làm cho người người lao động. Đồng thời đặc biệt quan tâm đến công tác gia công, chế tạo các sản phẩm mới có độ khó cao mà trước đây Công ty phải đi mua ngoài nhằm giảm chi phí sản xuất, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động nhắm thúc đẩy sự năng động sáng tạo của người lao động nói chung và những cá nhân xuất sắc như đồng chí Kiên nói riêng.

Riêng về người lao động Nguyễn Trung Kiên, anh cho biết, anh luôn muốn gắn bó với Công ty Apatit Việt Nam suốt cuộc đời vì luôn coi Công ty như máu thịt của mình. “Cái tình của mình với Công ty còn năng lắm, vì bố mẹ, ông bà tôi đã cả đời đã gắn bó với Công ty. Do đó, tôi sẽ tiếp tục đem hết sức mình, nỗ lực nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, đưa Công ty ngày càng phát triển”.

Đó là những lời tâm huyết mà anh Nguyễn Trung Kiên chia sẻ với chúng tôi. Với tinh thần đó, tin rằng người lao động này sẽ không chỉ làm sáng lên tinh thần lao động trong sự kiện Tháng Công nhân, mà còn là tấm gương sáng cho tinh thần làm việc và sáng tạo không ngừng của tập thể công nhân Chi nhánh Sửa chữa Cơ Điện - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam trong thời gian tới.

 

Nguyệt Anh