Hà Nội chính thức có thêm 8 tuyến phố đi bộ

Từ tối ngày 25/12, quận Hoàn Kiếm chính thức tổ chức thêm 8 tuyến phố và 3 ngõ đi bộ trong khu phố cổ.

Theo đó, phạm vi không gian đi bộ mở rộng gồm 8 phố: Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu - Thanh Hà) và 3 ngõ Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc.

Thời gian hoạt động sẽ như tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội, là được mở vào 3 tối cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật); giờ hoạt động mùa hè từ 19 - 24 giờ, và mùa đông từ 18 - 24 giờ.

Nhằm tạo sự thông thoáng và phục vụ việc thăm quan của du khách, UBND Quận Hoàn Kiếm quyết định không sắp xếp các hộ kinh doanh dưới lòng đường, chỉ bố trí một số ít xe chuyên dụng bán hàng ăn nhanh, nước uống... tại một số ngã ba, ngã tư phục vụ người dân và du khách.

Quận cũng khuyến khích các hộ dân hai bên mặt phố mở cửa hàng kinh doanh phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Trong các lễ hội có bố trí các quầy hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống (thủ công mỹ nghệ, âm thực, đặc sản vùng miền...) dưới lòng đường.

Quận Hoàn Kiếm cũng sẽ mở cửa các di tích lịch sử văn hóa trong khu vực để phục vụ khách tham quan các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các điểm như: Ô Quan Chưởng (biểu diễn âm nhạc truyền thống), ngã tư Đinh Liệt - Gia Ngư (biểu diễn âm nhạc đương đại), đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc; biểu diễn âm nhạc truyền thống).

UBND Quận Hoàn Kiếm và Sở GTVT cũng cấp phép 156 điểm giao thông tĩnh (bổ sung 35 điểm mới trên các tuyến phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Tre, Trần Quang Khải, Hàng Chiêu, Cao Thăng, Thanh Hà và khu vực ngoài địa bàn P. Chương Dương, Phúc Tân...), với diện tích 34.550 m2 để đảm bảo nơi gửi phương tiện của nhân dân và du khách.

Người dân trong không gian đi bộ được gửi xe miến phí tại khu vực gầm cầu Chương Dương hoặc người dân được phép dắt xe vào và phải để trong nhà (quản lý bằng việc in thẻ phát cho người dân).

Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành từ ngày 25.12, và từ 1.1.2021 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Thanh Xuân