Chiều 19/7, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp về phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội.

Tại cuộc họp, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ đầu năm, Sở đã tính toán 17 mặt hàng thiết yếu và nhu cầu sử dụng của người dân trong một tháng. Theo đó, trong một tháng, nhu cầu thiết yếu của 17 mặt hàng có giá trị 21.000 tỷ đồng, từ đó Sở đề xuất doanh nghiệp tăng lượng dự trữ lên gấp 3 lần. Từ đầu năm, các doanh nghiệp đã dự trữ với giá trị khoảng 194.000 tỷ đồng. Do đó, suốt 7 tháng qua, diễn biến dịch bệnh phức tạp nhưng hàng hóa vẫn bảo đảm cung ứng tốt, chưa xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Thành phố Hà Nội tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển thương mại điện thử, nhiều doanh nghiệp có 1-3 trang thương mại điện tử để phục vụ người dân. Vì vậy, thương mại điện tử toàn thành phố tăng trưởng khoảng 30%.

Đến thời điểm này, theo bà Trần Thị Phương Lan, thuận lợi nhất là Thành phố đang khống chế dịch tốt, dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát nên việc cung ứng hàng hóa thuận lợi...

Khi dịch bệnh phức tạp hơn thì sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra, vì vậy, bà Trần Thị Phương Lan đề nghị Sở Giao thông vận tải tham mưu cho Thành phố về phương án vận chuyển; bên cạnh đó là công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Để khắc phục tình trạng thiếu nguồn nhân lực, hệ thống phân phối có đề nghị đoàn thanh nhiên hỗ trợ thêm nguồn lực trong trường hợp cần huy động. Với ngành y tế, cần đặt ra bài toán hướng dẫn sản xuất bảo đảm chống dịch; lưu thông hàng hóa, vận chuyển và xét nghiệm việc vận chuyển như thế nào để nhanh chóng hỗ trợ cho hệ thống phân phối.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, sau cuộc họp, ngành nông nghiệp cần tính theo lộ trình dịch bệnh có thể tiếp diễn 14 ngày, 1 tháng hay nhiều hơn, cần tính toán ở bối cảnh cách ly thì ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất. Từ đó có phương án tổ chức sản xuất cho phù hợp. "Tất cả phải theo tinh thần chủ động, tự cung, tự cấp một cách cao nhất, đáp ứng được nhiều nhất", ông  Quyền yêu cầu.

Đối với ngành Giao thông vận tải, cần xây dựng phương án "luồng xanh" từ vùng sản xuất đến các cửa hàng phân phối, bảo đảm thông suốt, không ách tắc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Công Thương rà soát lại toàn bộ hệ thống chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng bình ổn, lên danh sách cụ thể để khi hàng hóa về phân phối bảo đảm tiêu dùng. Tính toán từng loại sản phẩm để tiếp tục liên kết chuỗi với các địa phương ở khu vực phía Bắc, đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Cần đa dạng vùng cung cấp, không chỉ ở một vùng để có phương án thay thế khi cần thiết.