Chủ động đẩy mạnh tiến độ xử lý vi phạm

Ngày 31/12/2013, số vụ vi phạm HLBVATCTLĐCA trên địa bàn Hà Nội là 1176 trường hợp. Đầu năm 2014, EVN HANOI được giao chỉ tiêu giảm thiểu 20% số các hộ vi phạm, cụ thể là 232 hộ. Thực hiện công văn số 2021/UBND-CT ngày 24/03/2014 của Chủ Tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý việc VPHLATLĐCA, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã điều chỉnh chỉ tiêu giảm thiểu lên 25% cả năm cụ thể là 294 hộ. 6 tháng đầu năm EVN HANOI đã thực hiện giảm 189 trường hợp, đạt 64,3 % kế hoạch đề ra. Trong đó phối hợp với chính quyền địa phương xử lý loại trừ 69 trường hợp tồn tại vi phạm cũ. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiến hành đầu tư củng cố kết cấu cột, nâng cao khoảng cách pha đất tuyến 110 kV. Các điểm vi phạm HLATLĐCA của hệ thống cao áp 110kV đã giảm được 25 điểm (đạt 100% kế hoạch giao), vượt trước thời gian 6 tháng. Đã tiến hành cải tạo lưới điện giảm được 120 trường hợp vi phạm HLBVATCTLĐCA.

Vi phạm HLBVATCTLĐCA diễn biến phức tạp

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) hiện quản lý hệ thống đường dây thiết bị lưới điện từ điện áp 0,4kV đến 110kV với tổng chiều dài đường dây 110 kV là 698.583 km, tổng chiều dài đường dây trung áp là 7827,46 km (tăng so với cuối tháng 12/2013 là 181,92 km) và hàng vạn km đường dây hạ thế trải khắp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Chính vì vậy, công tác quản lý vận hành đảm an toàn gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng vi phạm đã giảm nhiều, tuy nhiên các hành vi vi phạm khoảng cách an toàn của HLBVATCTLĐCA diễn biến vẫn phức tạp. Tính đến hết tháng 6/2014 đã có 73 vụ sự cố do các hành vi vi phạm HLBVATCTLĐCA xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu gây sự cố lưới điện, mất an toàn là do các đơn vị thi công và nhân dân trong khi thi công các công trình như san nền dự án, xe ô-tô, cần cẩu, máy xúc đất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, các loại cáp viễn thông, biển quảng cáo, vật thể… đã vi phạm khoảng cách an toàn, va quệt vào đường dây trên không hoặc đào đường, đào cống, làm các công trình xây dựng ngầm đã va chạm vào cáp ngầm. Điển hình: Hồi 17h 30 phút ngày 26/01/2014, thi công hệ thống thoát nước tại ngõ 34 Vĩnh Tuy đã đào vào đường cáp ngầm 22kV trạm 110 kV Mai Động gây mất điện 20 trạm biến áp cấp điện cho khu vực phường Vĩnh Tuy và Thanh Lương (thuộc quận Hai Bà Trưng) làm mất điện cho trên 3.500 hộ dân…

                          Tổng công ty ĐL TP Hà Nội dỡ bỏ các vi phạm HLBVATCTLĐCA

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ban ngành

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tổng công ty ĐL TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Sở Xây dựng, Công an thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện tại các khu vực trọng tâm về HLBVATCTLĐCA và kết hợp với công tác PCLB; tuyên truyền công tác HLBVATCTLĐCA, an toàn điện trong mùa mưa bão, an toàn điện trong nhân dân trên Đài truyền thanh, Đài phát thanh của địa phương; Tuyên truyền nhắc nhở chủ các công trình xây dựng đang thi công trong và gần hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp nghiêm chỉnh chấp hành các qui định của pháp luật về đảm bảo HLBVATCTLĐCA; ngăn chặn và xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm HLBVATCTLĐCA như: bắn các loại pháo giấy tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời, đĩa bay đồ chơi lên trạm điện, xây dựng, sửa chữa nhà xưởng, công trình, lấn chiếm vào HLBVATCTLĐCA…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động

EVN HANOI luôn coi trọng công tác tuyên truyền với mục đích đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của nhân dân và sự vận hành an toàn của lưới điện. Từ đầu năm 2014 và dịp tết Nguyên đán, Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo đài, UBND quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn thực hiện các bài phóng sự, tuyên truyền công tác bảo vệ HLATCTLĐCA, an toàn điện trong nhân dân, an toàn điện nông thôn. In và phát tờ rơi tuyên truyền cảnh báo về an toàn điện, an toàn công trình lưới điện cao áp, không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời, đĩa bay lên đường dây trạm điện hoặc gần đường dây thiết bị lưới điện trung cao áp, đề phòng cháy nổ… Khoảng 500.000 tờ tuyên truyền đã được phát đến tận tay các hộ dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn gồm 577 xã, phường, thị trấn toàn thành phố.

Trước mùa mưa bão, 950.000 tờ rơi tuyên truyền đã được các đơn vị tiến hành phát tới tận tay các hộ gia đình với 04 nội dung: An toàn điện trong nhân dân; Đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão; Đảm bảo an toàn công trình lưới điện cao áp và vận hành hệ thống điện quốc gia; Phổ biến một số điều Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn điện.