Hội nghị do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Hà Nội, Quỹ đầu tư phát triển TP. Hà Nội cùng sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của thành phố, 43 chủ đầu tư các cụm công nghiệp và gần 20 ngân hàng thương mại.

Tại hội nghị, các hội, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ các thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Theo các doanh nghiệp, nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và phục hồi sau Covid-19, các Bộ, ngành Trung ương đã nỗ lực trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ lãi suất các khoản vay, gia hạn nộp thuế thu nhập cho doanh nghiệp, tiền thuê đất...

Ảnh Hội nghị Sở Công Thương HN

Tuy nhiên, một số chính sách trong chương trình phục hồi, hỗ trợ doanh nghiệp tỷ lệ giải ngân còn thấp, tình hình xây dựng một số văn bản hướng dẫn còn chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu đề ra, chưa hỗ trợ được người dân, doanh nghiệp vào thời điểm cần thiết, việc tiếp cận của doanh nghiệp với các chính sách tín dụng, các chính sách hỗ trợ khác còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Đại diện mảng công nghiệp hỗ trợ của TP. Hà Nội, ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) - chia sẻ, trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đứt gãy chuỗi giá trị cung ứng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển hướng sang kinh doanh mảng khác.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh mảng công nghiệp hỗ trợ, yếu tố cần và đủ là cơ chế chính sách. Do đó, cần có cơ chế chính sách cụ thể cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hạ tầng đất đai tiêu chuẩn để doanh nghiệp nước ngoài vào đặt hàng, đồng thời, doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nguồn lực về tài chính, nguồn vốn kinh doanh để mua sắm máy móc thiết bị.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Vân cũng kiến nghị, các tổ chức ngân hàng quan tâm cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ được tiếp cận nguồn vốn tốt, thời hạn cho vay dài, bởi nhiều doanh nghiệp hỗ trợ phải đầu tư 2-3 năm mới có lãi, thậm chí phải 5-10 năm. Bên cạnh đó, mở ra thêm các hình thức tín chấp bởi trên thực tế nhiều doanh nghiệp 'cởi áo vest' ra là hết tiền.

“Doanh nghiệp có thể thế chấp bằng máy móc thiết bị, nhà xưởng. Có thêm hình thức bảo lãnh 3 bên. Đề xuất Quỹ đầu tư phát triển TP. Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội xem xét cho vay các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19, sau Covid-19 nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất 3 tại chỗ”, ông Nguyễn Vân kiến nghị.

Về phía Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực (HAMI), ông Lưu Hải Minh - Phó Chủ tịch HAMI cho biết, hiện nay công nghiệp Hà Nội đã phát triển trên 30 phân ngành với hàng nghìn loại sản phẩm. Đáng chú ý, các doanh nghiệp có sản phẩm được thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực đều thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện, điện tử...

Bằng hàng loạt các chương trình nhằm xúc tiến thương mại, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, cùng với đó là việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, thành phố đã và đang đáp ứng nhu cầu phát triển, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, xúc tiến thương mại; góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP. Hà Nội năm 2022.

Hội nghị hôm nay là cơ hội để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội được cung cấp các thông tin quy định về danh mục lĩnh vực, các điều kiện cho vay và lãi suất vay từ các nguồn vốn, trên cơ sở đó doanh nghiệp Hội viên HAMI dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn; là cơ hội để mở rộng vốn sản xuất , kinh doanh và đầu tư phát triển hệ thống nhà xưởng, máy móc, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật ...

“HAMI mong muốn cùng các đối tác là các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính, các quỹ hợp tác cùng nắm bắt các nhu cầu tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp; phối hợp hỗ trợ cùng doanh nghiệp Hội viên cung cấp đầy đủ hồ sơ đề nghị vay vốn dự án, bảo bảo tính chính xác, hợp lý của hồ sơ, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng trả được nợ vay. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ trong công tác phối hợp khai thác cho vay đầu tư dự án, thời gian và thủ tục hành chính thực hiện trong quá trình hướng dẫn, nộp và xem xét, giải quyết hồ sơ vay vốn theo quy định…”, ông Lưu Hải Minh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thông qua hội nghị, Sở Công Thương mong rằng các ngân hàng, các quỹ sẽ có mối liên kết, trao đổi thông tin, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động, nhanh chóng tiếp cận, khai thác và tận dụng được nhiều hơn các nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; các hội, các hiệp hội doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng.

“Ngay sau hội nghị này, đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để triển khai hiệu quả việc kết nối, xúc tiến vay vốn từ các tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tích cực tham gia các chương trình kích cầu của Sở, đẩy nhanh khởi công các hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, đưa các cụm, khu nhanh chóng đi vào hoạt động”, bà Trần Thị Phương Lan đề xuất.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội, Quỹ đầu tư phát triển TP. Hà Nội, các ngân hàng và các quỹ giới thiệu các gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, trao đổi thông tin giữa Sở Công Thương Hà Nội và Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội; ký kết thỏa thuận hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi giữa Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội, các ngân hàng thương mại với các doanh nghiệp.