Sau một thời gian theo dõi và xác minh, ngày 17/8, Đội Quản lý thị trường số 11 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, phối hợp với công an quận Hà Đồng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh Ninh Hoà, có địa chỉ tại: Tổ 17 Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Hoà làm chủ hộ kinh doanh.

Tại đây, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện trên 700 sản phẩm đồ chơi trẻ em bằng nhựa có hình súng là loại đồ chơi kích động, bạo lực, không có bất kể hóa đơn chứng từ nào, để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số sản phẩm đồ chơi trên.

Ảnh Cục QLTT Hà Nội
Lực lượng chức năng đang kiểm tra đồ chơi súng bạo lực tại cửa hàng kinh doanh Ninh Hoà, quận Hà Đông, Hà Nội.

Khai nhận với lực lượng chức năng bà Nguyễn Thị Hoà, chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi thừa nhận, toàn bộ số đồ chơi này được mua trôi nổi trên thị trường để về bán kiếm lời. Giá bán của mỗi sản phẩm súng đồ chơi trên được bán ra với giá khoảng 25.000 nghìn đồng/1 cái.

Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ trên 700 sản phẩm súng, kiếm nhựa là đồ chơi kích độc bạo lực trên. Đồng thời, Đội đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tết Trung thu đang đến gần vì vậy thị trường đồ chơi đang khá sôi động với đủ mẫu mã, chất liệu cùng giá thành từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng. Tuy nhiên trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều món đồ chơi bạo lực, độc hại cho trẻ mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Những đồ chơi này được các chuyên gia cho rằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp chứa rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc. Các bậc phụ huynh cần tránh chọn các món đồ chơi bạo lực, hoặc đồ chơi có ánh sáng laser hay âm thanh quá lớn dành cho trẻ nhỏ.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Mai - nguyên giảng viên trường ĐH Văn hóa, đồ chơi bạo lực, nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tác động tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Bất kể một loại đồ chơi nào cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Một món đồ chơi thông minh sẽ giúp trẻ vừa giải trí, vừa phát triển trí tuệ. Nhưng những loại đồ chơi bạo lực tác động tiêu cực đến trẻ sẽ ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều.

Bởi đồ chơi là những thứ mà trẻ tiếp xúc, cảm nhận ngay từ những khoảnh khắc đầu đời và có ảnh hưởng lâu dài về sau. Ðồ chơi phải có tính phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Nếu để trẻ nhỏ tiếp xúc với những loại đồ chơi mang tính bạo lực: súng, pháo… sẽ tác động sâu sắc đến tính cách của trẻ: tạo nên tính hung dữ, bạo lực.

Do tác hại của đồ chơi bạo lực đối với trẻ nhỏ là vô cùng lớn nên phụ huynh cần quan tâm hơn tới việc chọn đồ chơi cho con. Thay vì mua súng đạn nhựa, đao hoặc kiếm thì cha mẹ có thể tìm mua các loại đồ chơi trí tuệ, kích thích tư duy cho trẻ.