Hà Nội phát động phong trào "Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện"

Sáng nay, ngày 7/7/2016, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức Hội nghị cao điểm hè với tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thành phố Hà Nội.

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội cho biết, trong 5 năm (2010 - 2015), phong trào "Hộ gia đình tiết kiệm điện", tiết kiệm năng lượng đã được triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội và đạt kết quả khả quan. Nếu như năm 2010, phong trào tiết kiệm được 17 triệu kWh (tương đương 15 tỉ đồng), thì đến năm 2015, phong trào đã tiết kiệm được 35 triệu kWh (tương đường 63 tỉ đồng).

Toàn cảnh hội nghị

Năm nay, Hà Nội đổi mới phong trào "Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện" theo cách chú trọng vào kỹ năng thực hiện tiết kiệm điện. Cụ thể, tập trung nâng cao kỹ năng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; Phổ biến rộng rãi việc nhận biết các trang thiết bị gia dụng hiệu suất cao, thiết bị dãn nhãn tiết kiệm năng lượng đến các hộ gia đình trên địa bàn thành phố; Duy trì và đẩy mạnh thói quen, hình thành nếp sống tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đến từng người dân Thủ đô; Xây dựng 600 hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tiêu biểu của thành phố; Phấn đấu năm 2016, Hộ gia đình Hà Nội tiết kiệm 40 triệu kWh.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông rất ủng hộ ý tưởng tập trung nâng cao kỹ năng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện. Theo đó, việc tuyên truyền để người dân nhận biết đâu là sản phẩm tiết kiệm điện và sử dụng như thế nào cho hiệu quả là điều rất quan trọng. Là một doanh nghiệp sản xuất các thiết bị tiết kiệm năng lượng, Rạng Đông sẵn sàng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để giới thiệu, trình diễn trực quan so sánh sản phẩm của Rạng Đông với các sản phẩm khác trên thị trường đến từng hộ gia đình, để góp phần vào việc nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện của từng người dân.

Đại diện CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông giới thiệu về độ tin cậy sản phẩm Led, trình diễn trực quan so sánh sản phẩm Led Rạng Đông với Led trên thị trường

Hội nghị cũng đã được nghe ông Lại Hoàng Dương - Giám đốc thiết kế Công ty CP Truyền thông và máy tính Thánh Gióng trình bày mô hình áp dụng pin năng lượng mặt trời trong hộ gia đình tại Hà Nội. Ông Dương cho biết, với vốn đầu tư 43 triệu đồng cho một gia đình có mức tiêu thụ 600 kWh (tương đương 1.800.000 đồng/tháng), khi dùng năng lượng mặt trời chỉ phải trả 500.000 - 800.000 đồng tùy theo mùa tại miền Bắc. Thời gian thu hồi vốn là 5 năm, sau 5 năm không còn phải trả phí. Đây là một con số đáng suy nghĩ và là một mô hình có tiềm năng nhân rộng nếu được tuyên truyền tốt.

Đại diện EVN Hanoi, ông Phạm Hồng Quang - Phó Ban kinh doanh cũng cho biết, nhờ sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện nên công tác tiết kiệm điện tại Hà Nội đã tăng qua mỗi năm, nhờ đó, năm nay, đỉnh điểm của đợt nóng tháng 6, Hà Nội vẫn cung cấp đủ điện cho khách hàng, đây là điều rất đáng mừng. Với kế hoạch tiết kiệm 40 triệu kWh trong năm nay thì 600 hộ gia đình này chính là những hạt nhân nòng cốt để tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến hàng triệu hộ gia đình khác nhận thức và làm theo. Cùng với sự hỗ trợ của công tác truyền thông để phong trào thực sự lan tỏa đến cộng đồng, góp phần thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” thành phố Hà Nội.

Hồ Nga