Cụ thể, vào chiều ngày 28/2, Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội), đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại: 115 Trung Phụng, phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội, phát hiện số lượng lơn thuốc tân dược nhập lậu.

Qua kiểm tra sơ bộ, lực lượng chức năng phát hiện 3.030 hộp thuốc tân dược mang nhãn hiệu “Liên hoa Thanh ôn” (Lianhua Qingwen jiaonang), không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu. Bao bì của tất cả sản phẩm đều được ghi bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam.

Tại đây qua đấu tranh khai thác thông tin, chủ cơ sở kinh doanh là bà Nguyễn Thị Ngân Hà, sinh năm 1992 có địa chỉ thường trú tại: 08A05 toà G1 chung cư Vimhomes Greenbay phường Mễ Trì, quận Nam từ Liêm, Hà Nội. Chủ kinh doanh trình bày số hàng hoá này là thực phẩm hỗ trợ điều trị cảm cúm, tăng cường sức đề kháng, được thu mua trôi nổi trên mạng xã hội, về để kinh doanh kiếm lời.

Cục QLTT HN
Lực lượng chức năng của Hà Nội đang kiểm tra, thu giữ số hàng hoá không hoá đơn chứng từ

Đồng thời, chủ cơ sở kinh doanh cũng không xuất trình được bất cứ hoá đơn, chứng từ nào chứng minh sự hợp pháp của số hàng trên, và cũng không được niêm yết giá bán.

Hiện Đội Quản lý thị trường số 17 đã tiến hành tạm thu giữ toàn bộ số hàng hoá trên để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, trong thời gian gần đây, trước nhu cầu điều trị COVID-19 của người dân, nhiều cơ sở cửa hàng kinh doanh cũng như trên các trang mạng xã hội đã quảng cáo chào bán rộng rãi nhiều sản phẩm được giới thiệu là điều trị COVID-19 do nước ngoài sản xuất, có thể chữa trị các bệnh hư ho, sốt, đau họng và điều trị Hội chứng SARS.

Nhưng thực tế hầu hết là hàng hóa trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ và đặc biệt là không được sự quản lý, kiểm soát, cấp phép của các cơ quan y tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng.