Hàn Quốc: Hơn 2.500 chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm đã bị hủy bỏ vì Covid-19

Hơn 2.500 buổi trình diễn và triển lãm nghệ thuật đã bị hủy bỏ trong bốn tháng đầu năm nay, dẫn đến thiệt hại tài chính nặng nề cho ngành nghệ thuật.

Theo báo cáo của Liên đoàn Văn hóa Nghệ thuật & Văn hóa tư nhân Hàn Quốc, tổng cộng 2.511 buổi hòa nhạc, biểu diễn nghệ thuật và triển lãm nghệ thuật đã bị đình chỉ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 do dịch covid-19.

Thiệt hại tài chính trực tiếp từ việc hủy bỏ chương trình ước tính là 52,3 tỷ won (42 triệu đô la Mỹ), báo cáo cho biết.

Tính đến 19/3, nước này đã báo cáo 8,565 trường hợp nhiễm covid-19, có 91 người tử vong.

Khi ngành công nghiệp nghệ thuật đang quay cuồng với đại dịch, gần chín trong số 10 nghệ sĩ Hàn Quốc cũng đã thấy thu nhập của họ sụt giảm trong thời gian bốn tháng, báo cáo chỉ ra.

Khử trùng

Các nhân viên y tế khử trùng một phòng hòa nhạc tại Trung tâm Sejong

Gần 89 phần trăm các nghệ sĩ mà liên đoàn thăm dò cho biết thu nhập của họ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 giảm so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo dựa trên khảo sát của liên đoàn gồm 163 hiệp hội nghệ sĩ khu vực, được thực hiện từ ngày 9 đến 12 tháng 3.

Khi liên đoàn công bố kết quả khảo sát mới nhất, họ cũng kêu gọi chính phủ cung cấp quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho các nghệ sĩ và hiệp hội của họ để giải quyết khủng hoảng.

Trước đó, ngày 18/3, Cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc và một nhóm các nhà thờ Tin lành cho biết họ sẽ hoãn lễ mừng sinh nhật và lễ Phục sinh sắp tới để tham gia cuộc chiến toàn quốc chống lại covid-19.

"Nghi thức kỷ niệm sinh nhật của Đức Phật, dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 30 tháng 4, sẽ được hoãn lại vào ngày 30 tháng 5", Hiệp hội Phật giáo Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ở Seoul.

Sinh nhật của Đức Phật được tổ chức vào ngày 8 tháng 4 theo âm lịch. Cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc thường tổ chức một số lễ hội và sự kiện trên toàn quốc một tháng trước ngày.

Lễ hội đèn lồng
Lễ thắp đèn lồng truyền thống của Hàn Quốc

Hiệp hội cho biết từ ngày 30 tháng 4, thay vào đó, các tín đồ Phật giáo sẽ bắt đầu dâng lên một lời cầu nguyện đặc biệt để khắc phục và phục hồi sau khi nhiễm vi rút COVID-19 tại khoảng 15.000 ngôi đền trong một tháng.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định hoãn các lễ kỷ niệm dự kiến ​​cho ngày sinh nhật của Đức Phật năm nay để chia sẻ những đau khổ của người dân Hàn Quốc và cố gắng vượt qua những khó khăn", đại diện Hiệp hội Phật giáo Hàn Quốc.

Lễ thắp đèn lồng truyền thống của Hàn Quốc sẽ được tổ chức tại trung tâm thành phố Seoul vào ngày 30 tháng 4, trong khi lễ diễu hành đèn lồng nổi tiếng, một phần của Lễ hội đèn lồng hoa sen, hay Yeon Deung Hoe ở Hàn Quốc, sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 5 tại Seoul, theo hiệp hội .

Nguyên Vỵ (theo Yonhap)