Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu naphtha đáp ứng nhu cầu sản xuất polypropylene và polyethylene

Nhu cầu nhập khẩu naphtha của Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng lên trong những tháng tới đây khi các doanh nghiệp hoá dầu tại nước này tăng cường sản xuất polypropylene và polyethylene, phục vụ nhu cầu sản xuất thiết bị y tế đang tăng cao.
Nhập khẩu naptha
Hàn Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu naphtha trong những tháng tới nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất polypropylene và polyethylene khi nhu cầu về trang thiết bị y tế nhựa tại nước này và một số thị trường khác tăng cao (Ảnh: S&P Global Platts)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) dẫn lời các nhà phân tích Hàn Quốc cho biết nhu cầu về polypropylene và polyethylene tại Hàn Quốc trong quý 1/2021 đã tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu đối với các trang thiết bị y tế ở đây tăng mạnh.

Polypropylene và polyethylene là các loại nhựa cần thiết cho việc sản xuất nhiều loại thiết bị y tế khác nhau như khẩu trang có bộ lọc không khí, ống tiêm nhựa dùng một lần và đồ bảo hộ y tế cá nhân.  

Với việc nhiều quốc gia tại khu vực Đông Á bắt đầu đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 kể từ cuối quý 1 vừa qua, nhu cầu về các trang thiết bị y tế đang dần tăng cao hơn và các hãng sản xuất thiết bị y tế Hàn Quốc cho biết đang vận hành ở công suất tối đa để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như nhu cầu nội địa.

Hiện các nhà sản xuất hoá chất lớn tại Hàn Quốc cho biết họ đảm bảo cung ứng đủ lượng nguyên liệu nhựa cần thiết cho hoạt động sản xuất các thiết bị y tế tại nước này.

Hãng hoá dầu lớn nhất Hàn Quốc Hanwha Total cho biết đã hoàn thành dự án nâng sản lượng polypropylene với sản lượng tăng thêm đạt 400.000 tấn/năm. Qua đó, nâng tổng sản lượng polypropylene của hãng Hanwha Total thêm 55,6%, lên tổng 1,12 triệu tấn.

Bên cạnh đó, tập đoàn Lotte Chemical cho biết loại ống tiêm LDS (Low Dead Space) được Chính phủ Hàn Quốc lựa chọn là loại ống tiêm chính được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại nước này. Do đó nhu cầu về polypropylene để sản xuất loại ống tiêm này sẽ tăng lên trong thời gian tới.  

Dựa trên những thông tin và dữ liệu thị trường, Hiệp hội Công nghiệp Hoá dầu Hàn Quốc dự báo nhu cầu về naphtha – nguyên liệu hoá dầu của Hàn Quốc sẽ có xu hướng tăng cao hơn trong những tháng tới đây.

Dữ liệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc cho thấy lượng naphtha được nước này nhập khẩu trong tháng 3 vừa qua đã đạt 20,1 triệu thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 6/2020. Dự kiến lượng naphtha được Hàn Quốc nhập khẩu trong Quý 2 và Quý 3/2021 đạt trung bình 19 triệu thùng/tháng, cao hơn mức trung bình 18 triệu thùng/tháng trong năm 2020 cũng như mức 18,84 triệu thùng/tháng hồi năm 2019.

Hãng S&P Global Platts cho biết trong các giao dịch giao ngay gần đây, tập đoàn Lotte Chemical được cho là đã mua vào loại naphtha có hàm lượng ít nhất 75% paraffin với điều kiện giao hàng trong nửa cuối tháng 6/2021, đến cảng Yeosu với mức giá cao hơn tới 12 USD/tấn so với mức giá naphtha trung bình MOPJ (giá CFR).

Quang Đặng