Hàng "độc" xe đua cổ Lotus Cortina hơn 50 năm tuổi bán đấu giá ngang Ferrari đời mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hàng "độc" xe đua cổ Lotus Cortina hơn 50 năm tuổi bán đấu giá ngang Ferrari đời mới

Tuỳ thuộc vào đời xe và tình trạng, Lotus Cortina thường được bán với giá khoảng 25.000 USD tại Vương quốc Anh. Nhưng chiếc xe dưới đây có giá gấp 10 lần như vậy.

Tại sự kiện Silverstone Auctions cuối tuần trước, một chiếc Lotus Cortina 1965 được bán với giá lên tới 250.437 USD. Vì sao lại có mức giá cao như vậỵ? Vì đây là mẫu xe vô địch giải đua xe châu Âu với đội đua Alan Mann Racing và được điều khiển bởi Sir John Whitmore, người đã thắng 8 trên 9 vòng đua. 

Lotus Cortina có thiết kế đơn giản
Xe Lotus Cortina có thiết kế đơn giản

 

Sau khi mùa giải 1965 kết thúc, chiếc xe bắt đầu một tour quảng cáo cho những đại lý của Ford, Hai năm sau, chiếc xe được mua lại bởi Sir John, người đã giữ chiếc xe cho tới năm 1995. Kể từ đó, chiếc xe đổi chủ vài lần cho đến phiên đấu giá vài ngày chiếc. 

Thiết kế đuôi xe Lotus Cortina
Thiết kế đuôi xe Lotus Cortina

 

Để hiểu rõ hơn về số tiền bán đấu giá của chiếc xe giá trị như thế nào, hãy tìm hiểu những chiếc xe khác tại buổi đấu giá. Một chiếc Ferrari Testarossa mới chạy gần 25.000 km chỉ có giá 122.000 USD. Hai chiếc Ferrari F430 số sàn 2005 được bán với giá 90.000 và hơn 150.000 USD. Một chiếc Lamborghini Gallardo Superleggera 2007 cũng chỉ có giá 77.000 USD, thế mới biết, mỗi một chiếc xe cổ còn nguyên bản và có lịch sử luôn giá trị nhất định. 

Cabin xe Lotus Cortina
Cabin xe Lotus Cortina
Quảng cáo

 

Lotus Cortina thường được sử dụng để gọi tên mẫu xe Ford Cortina Lotus, một chiếc xe thể thao hiệu suất cao, được sản xuất tại Vương quốc Anh từ năm 1963 đến 1970 do Ford phối hợp với Lotus Cars.   

Sir John Whitmore, người từng lái chiếc xe
Sir John Whitmore, người từng lái chiếc xe

 

Lịch sử của Lotus Cortina bắt đầu vào năm 1961, khi Colin Chapman muốn chế tạo động cơ dành riêng cho Lotus do chi phí dành cho động cơ Coventry Climax rất đắt tiền. Cơ hội của Colin Chapman đã đến khi ông ủy quyền cho Harry Mundy (một người bạn thân và nhà thiết kế của động cơ và máy chỉnh sửa kỹ thuật của hãng Climax cho Autocar) thiết kế một phiên bản cam kép của động cơ Ford Kent.

Động cơ của xe Lotus Cortina
Động cơ của xe Lotus Cortina

 

Xe có 2 phiên bản 997cc và 1.340 cc, nhưng vào năm 1962, Ford phát triển động cơ 1.498 cc và Keith Duckworth, từ Cosworth đóng một phần quan trọng trong việc điều chỉnh động cơ. Động cơ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm năm 1962 tại Nürburgring của đội đua Lotus 23 do Jim Clark điều khiển.

Tin khác