Hãng sản xuất bia Corona chịu thiệt hại lớn vì dịch virus Corona

Hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev - đơn vị sở hữu thương hiệu bia Corona vừa cho biết dịch virus Covid-19 khiến doanh thu quý 1/2020 giảm mạnh kỷ lục.

Hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev, đơn vị sở hữu các thương hiệu bia Corona, BudweiserStella Artois, vừa cho biết dịch virus Covid-19 (tên mới của virus Corona chủng mới) sẽ khiến doanh thu của hãng giảm khoảng 10% trong quý 1/2020, mức giảm theo quý mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Lợi nhuận quý 1/2020 của hãng bia này được dự báo giảm mạnh 170 triệu USD.

Theo đánh giá của Anheuser-Busch InBev, sự bùng phát của dịch bệnh đúng thời điểm Tết Nguyên đán tại Trung Quốc – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bia cao nhất cả năm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của hãng. Chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm 2020, doanh thu của Anheuser-Busch InBev tại Trung Quốc đã giảm tới 284 triệu USD.

Doạnh số bán bia của Anheuser-Busch InBev giảm mạnh vì dịch virus Corona
 Hãng bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev hiện chịu thiệt hại nặng vì dịch virus Covid-19

Trung Quốc hiện là thị trường bia lớn nhất thế giới xét theo doanh số bán hàng với quy mô thị trường lớn hơn cả thị trường Hoa KỳBrazil cộng lại. Hoa Kỳ và Brazil hiện là thị trường bia lớn thứ 2 và thứ 3 toàn cầu.

Cuối tháng 1/2020, Google cho biết mức độ tìm kiếm từ khoá Corona trên mạng Internet đã tăng 1.100%. Người dùng mạng đặc biệt tìm kiếm cụm từ “virus trong bia Corona”, “bia virus” và “bia virus Corona”. Các tìm kiếm liên quan đến triệu chứng do virus Corona gây ra cũng tăng 1.050%. Câu hỏi được nhiều người đưa ra nhiều nhất trên mạng là “Virus Corona có gây chết người không?” và “Virus Corona là gì?”.

Trên thực tế, thương hiệu bia Corona của hãng Anheuser-Busch InBev và loại virus mới cùng tên hoàn toàn không có mối liên hệ nào. Điểm chung duy nhất giữa chúng chỉ nằm ở nguồn gốc cái tên Corona. Trong tiếng Latin, từ Corōna có nghĩa là “vương miện”. Virus gây ra dịch bệnh mới được đặt tên này là do dưới kính hiển vi điện tử, chúng có quầng sáng bao quanh giống như vương miện.

Xét về lịch sử ra đời, bia Corona thậm chí còn xuất hiện trước cả loại virus này khi chai bia đầu tiên mang nhãn hiệu Corona được sản xuất từ năm 1924. Trong khi đó, virus Corona tuy đã được phát hiện ra từ năm 1931 nhưng phải đến năm 1965 mới xuất hiện 2 chủng virus Corona gây bệnh trên người đầu tiên.

Quang Đặng (Tổng hợp)