Hành vi của em bé có thể dự đoán tính cách của chúng khi trưởng thành

Nghiên cứu mới của Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng tính cách của một em bé vào khoảng 14 tháng tuổi có thể dự đoán tính cách của chúng sẽ như thế nào khi trưởng thành.

Được các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland, Đại học Công giáo Hoa Kỳ và Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia thực hiện, nghiên cứu mới đã xem xét 165 em bé khi chúng được 14 tháng tuổi để đánh giá một loại tính khí cụ thể ở trẻ, được gọi là hành vi ức chế (BI).

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có tính khí này tỏ ra thận trọng, thậm chí sợ hãi đối với người, đồ vật và tình huống mà chúng không biết, với nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ mắc BI có nhiều khả năng mắc chứng cai nghiện xã hội và rối loạn lo âu hơn trẻ không mắc BI.

Trẻ sơ sinh
Các nhà nghiên cứu có thể đánh giá tính cách của trẻ khi chúng được được 14 tháng tuổi để phát hiện ra trẻ mắc chứng cai nghiện xã hội và rối loạn lo âu ở tuổi trưởng thành

Để xem xét sự phát triển của họ, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 115 trẻ em khi chúng đạt 15 tuổi và 109 trẻ đạt 26 tuổi được đánh giá về tâm lý, tính cách, chức năng xã hội và kết quả giáo dục và việc làm.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science, cho thấy những đứa trẻ cho thấy BI có xu hướng có tính cách dè dặt hơn ở tuổi 26. Họ cũng báo cáo có ít mối quan hệ lãng mạn hơn trong mười năm trước và chức năng xã hội thấp hơn với bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, BI không liên quan đến kết quả giáo dục và việc làm của người tham gia.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những đứa trẻ tỏ ra nhạy cảm với việc mắc lỗi trong các đánh giá ở tuổi 15 có nguy cơ mắc các rối loạn nội tâm cao hơn như lo lắng và trầm cảm ở tuổi trưởng thành.

Trẻ trưởng thành
Nghiên cứu này giúp phát hiện sớm những người mắc chứng rối loạn nội tâm hóa ở tuổi trưởng thành.

Trong khi nhiều nghiên cứu liên kết hành vi thời thơ ấu với nguy cơ mắc bệnh tâm lý, những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi là độc nhất, theo ông Daniel Pine, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết. Điều này là do nghiên cứu của chúng tôi đánh giá tính khí từ rất sớm trong cuộc đời, liên kết nó với kết quả xảy ra hơn 20 năm sau thông qua sự khác biệt cá nhân trong các quá trình thần kinh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này có thể giúp dễ dàng xác định sớm hơn những cá nhân có nguy cơ mắc chứng rối loạn nội tâm hóa ở tuổi trưởng thành.

Nguyên Vỵ (theo TheJakartaPost)