Hapromart khai thác tốt thị trường nội địa

Là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) với nhiệm vụ kinh doanh bán lẻ và phát triển thị trường nội địa, sau nhiều năm tích cực, Công ty Siêu thị Hà Nội (Hapromart) đã xây dựng đượ

Hiện Công ty đang quản lý một hệ thống với 30 siêu thị và cửa hàng tiện ích, tập trung tại Tp. Hà Nội và ở một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Thái Bình... cùng với đó là hàng trăm nghìn sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chủng loại của nhiều nhà sản xuất trong nước, trong đó ngành hàng thực phẩm chiếm 50%, ngành hàng phi thực phẩm chiếm 25%, ngành hàng thời trang chiếm 25%, hàng ngày thu hút hàng chục nghìn lượt khách hàng.

Không chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh, với tinh thần của một đơn vị có trách nhiệm cộng đồng cao, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty, Hapromart cũng tích cực tham gia các chương trình có ý nghĩa lớn như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Phiên chợ Việt”, “Bán hàng nông thôn”, “Bình ổn giá”... Cũng từ những chương trình này, Hapromart đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực qua việc liên kết giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, đặc sản vùng miền; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại. Thực tế đã cho thấy, nhiều chương trình của Hapromart được các đơn vị đánh giá cao về hiệu quả như Chương trình quảng bá cam Cao Phong - tỉnh Hòa Bình; gà đồi Yên Thế - tỉnh Bắc Giang; vải thiều - tỉnh Hải Dương; các đặc sản vùng Tây Bắc cũng như đặc sản các tỉnh phía Nam như Hạt gạo Đồng Tháp...

Với những hoạt động tích cực của Hapromart đã góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động của Tổng công ty. Theo báo cáo của Tổng công ty, một trong những hoạt động nổi bật, góp phần quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm Việt trong năm 2017 là công tác đối ngoại, xúc tiến thương mại. Theo đó, trong công tác phát triển thị trường trong nước: Đã tổ chức hơn 20 đoàn tìm kiếm, khai thác các nguồn hàng trong nước, qua đó đã kết nối khoảng 50 đầu mối; tham dự 50 chương trình hội nghị, hội thảo nhằm cập nhật các thông tin phục vụ hoạt động. 

Trong công tác phát triển quan hệ nước ngoài, đơn vị đã tổ chức 15 đoàn tham dự hội thảo và khảo sát thị trường nước ngoài; tổ chức làm việc với 60 đoàn doanh nghiệp nước ngoài có uy tín. Hiện Tổng công ty đã đưa các sản phẩm Việt tới hơn 60 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường tiềm năng và khó tính như Mỹ, Úc, Pháp, Canada, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và các nước Châu Âu... 

Từ những hoạt động tích cực này, năm 2017, Hapro đã đạt được những chỉ tiêu kinh tế đáng ghi nhận: Tổng doanh thu ước đạt 4.452 tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa chiếm 53% tổng doanh thu; Kim ngạch xuất nhập khẩu 95,23 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 90,55 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 4,68 triệu USD; Lợi nhuận trước thuế đạt 76,9 tỷ đồng; Nộp NSNN đạt 90 tỷ đồng; Thu nhập bình quan đầu người khoảng 5 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội tại buổi sinh nhật Hapromart

Chia sẻ những kinh nghiệm giúp Tổng công ty tạo được uy tín với người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội cho biết:

Hệ thống siêu thị, cửa hàng cần phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm; Giao trách nhiệm tới từng bộ phận, từng cán bộ trong đơn vị để khai thác triệt để nguồn hàng của các nhà sản xuất uy tín trong nước, trong đó đặc biệt chú trọng tới chất lượng và những vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm; Trong việc giới thiệu sản phẩm, Tổng công ty giới thiệu trực tiếp chính nhà sản xuất với người tiêu dùng, qua đó tạo niềm tin đối với người tiêu dùng cũng như tạo sự tin tưởng cho nhà sản xuất. Về phía các nhà sản xuất, bà Thanh cho rằng họ cần phải biết tận dụng tốt các cơ hội, trong đó cần áp dụng những công nghệ tiên tiến cũng như nâng cao tinh thần vì cộng đồng. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới giá trị gia tăng trong hàng hóa, cụ thể là trong khâu đóng gói và khâu hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm.

Thị trường đối với các sản phẩm Việt được cho là còn rất lớn, kể cả ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Vậy để khai thác tốt các cơ hội thì một trong những yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất là “Tinh thần trách nhiệm cộng đồng”. Đây được cho là điều cốt lõi, mang tính bền vững, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và đặc biệt quan trọng trong vấn đề khởi nghiệp.