Nhà máy điện gió nổi Windcatcher dựa trên thiết kế nhiều tuabin. Sự tích tụ của các tuabin gió trong một mạng lưới giống như dây thép gai lơ lửng trên biển. Wind Catching Systems tuyên bố rằng việc có nhiều tua-bin trên một nền tảng nổi duy nhất có thể tối đa hóa việc sản xuất năng lượng trên mỗi cấu trúc nổi.

điện gió nổi
Hệ thống điện gió nổi ngoài khơi có thể cung cấp điện cho 80.000 ngôi nhà cùng một lúc

Công ty tuyên bố rằng năm tổ máy của Windcatcher có thể tạo ra lượng điện tương đương với 25 tuabin thông thường tạo ra. Nếu được mở rộng quy mô, Windcatchers có thể giảm chi phí năng lượng gió để cạnh tranh với điện cung cấp từ lưới điện truyền thống.

Thông qua giai đoạn tiền dự án, Hệ thống bắt gió dự kiến ​​sẽ xác nhận công nghệ đang được sử dụng và ước tính chi phí cho một Hệ thống bắt gió quy mô đầy đủ.

Thử nghiệm điện gió nổi ngoài khơi

Dự án điện gió nổi của công ty đã đạt được tiến bộ khi gần đây, Wind Catching Systems đã nhận được khoản tài trợ thứ hai từ Enova SF, một doanh nghiệp của chính phủ Na Uy, với số tiền là 0,9 triệu USD để hỗ trợ triển khai ban đầu một Wind Catch quy mô đầy đủ. “Đây là khoản trợ cấp thứ hai dự án Windcatcher nhận được từ ENOVA. Sự hỗ trợ từ ENOVA là sự xác nhận mạnh mẽ của cả công nghệ và nhóm của chúng tôi. Ole Heggheim, Giám đốc điều hành của Wind Catching Systems cho biết, chúng tôi hiện đang hoàn toàn tập trung vào việc hoàn thiện công nghệ của mình để hướng tới việc lắp đặt ngoài khơi đầu tiên”.

điện gió nổi
Windcatcher tạo ra năng lượng hàng năm trên mỗi diện tích quét nhiều hơn 2,5 lần so với tuabin thông thường.

Trước đó, Wind Catching Systems đã nhận được khoản tài trợ 2,1 triệu USD từ Enova SF để hỗ trợ thiết kế và thử nghiệm tuabin gió, được lên kế hoạch tại công viên gió Mehuken ở Bờ Tây Na Uy. Tua bin được yêu cầu lắp đặt vào năm 2023 để thử nghiệm và xác minh.

“Wind Catching Systems sẽ làm cho điện gió nổi ngoài khơi có tính cạnh tranh sớm nhất vào năm 2022-2023, tức là sớm hơn ít nhất mười năm so với các trang trại gió nổi ngoài khơi thông thường. Hợp tác với nhà thầu chính Aibel của chúng tôi, chúng tôi sẽ thương mại hóa công nghệ đột phá này giúp tăng đáng kể hiệu quả của các trang trại gió nổi và cắt giảm 80% diện tích sử dụng. Mục tiêu của chúng tôi là cho phép các nhà khai thác và phát triển điện gió ngoài khơi sản xuất điện với chi phí cạnh tranh với các nguồn năng lượng khác mà không cần trợ cấp. Nói một cách đơn giản, chúng tôi sẽ cung cấp gió nổi ngoài khơi với chi phí của các giải pháp công nghệ cố định dưới đáy, mang lại cơ hội tuyệt vời trên cơ sở toàn cầu cho ngành cung cấp của Na Uy.”  Ole Heggheim, CEO của Wind Catching Systems khẳng định.

Windcatcher sẽ tạo ra năng lượng hàng năm gấp 5 lần

Với Windcatcher, một hệ thống năng lượng gió được thiết kế đặc biệt cho gió nổi ngoài khơi, Wind Catching Systems tuyên bố rằng nó có thể giải quyết một số thách thức chính mà gió nổi đang phải đối mặt: giảm đáng kể diện tích sử dụng trên mỗi MWh điện được sản xuất đồng thời giảm thiểu độ phức tạp và chi phí vận hành và bảo trì .

điện gió nổi
Năm tổ máy của Windcatcher có thể tạo ra lượng điện tương đương với 25 tuabin thông thường tạo ra.

Quy mô năng lượng theo cấp số nhân với tốc độ gió. Tua bin thông thường giới hạn năng lượng đầu ra trên 11-12 m/s bằng cách nghiêng các cánh quạt. Sử dụng toàn bộ năng lượng ở tốc độ gió cao hơn và hiệu ứng đa cánh quạt, Windcatcher tạo ra năng lượng hàng năm trên mỗi diện tích quét nhiều hơn 2,5 lần so với tuabin thông thường. Một tổ máy Wind Catch sẽ tạo ra gấp 5 lần sản lượng năng lượng hàng năm.

Công nghệ của Windcatcher sẽ có tuổi thọ thiết kế là 50 năm, chi phí bảo trì sẽ thấp hơn đáng kể so với các giải pháp gió nổi ngoài khơi hiện nay và giải quyết các vấn đề bền vững liên quan đến tái chế và tái sử dụng cánh tuabin, tài nguyên biển và khí thải CO2 từ việc lắp đặt và bảo trì. Một đơn vị Bắt gió hiệu quả gấp năm lần so với một tuabin gió ngoài khơi thông thường và có thể sản xuất năng lượng cho 80.000 hộ gia đình.

điện gió nổi
Một tổ máy Wind Catch sẽ tạo ra gấp 5 lần sản lượng năng lượng hàng năm.

“Wind Catching Systems sẽ thách thức các nhà cung cấp công nghệ lâu đời hiện nay với thiết kế đột phá và được cấp bằng sáng chế. Với công nghệ của chúng tôi, các nhà khai thác và phát triển điện gió ngoài khơi sẽ đạt được chi phí sản xuất mà họ hy vọng đạt được trong giai đoạn 2030-2035 trong một khung thời gian ngắn hơn. Nếu việc xác minh công nghệ xác nhận mục tiêu của chúng tôi, thì sẽ có những cơ hội đáng kể cho công nghệ của Hệ thống đón gió trong các dự án phát triển lớn ở Biển Bắc, ngoài khơi bờ biển phía Tây Hoa Kỳ và ở Châu Á trong những thập kỷ tới.”  Rachid Bendriss, Giám đốc Đầu tư tại North Energy cho biết.