Nhà máy Heineken Việt Nam Vũng Tàu có diện tích 40 ha, nằm trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu. Với công suất mỗi năm 1,1 tỷ lít bia, nhà máy Heineken Việt Nam Vũng Tàu hiện là nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nhà máy có vốn đầu tư gần 400 triệu USD (9.000 tỷ đồng).

Nhà máy bia này chính thức trở thành thành viên của Heineken Việt Nam vào năm 2017. Trải qua một số dự án mở rộng, nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu đã tăng công suất lên hơn 36 lần chỉ trong vòng 5 năm để trở thành nhà máy bia hiện đại, với tỉ lệ tự động hóa cao và định hướng phát triển bền vững rõ ràng như ngày hôm nay.

Trung tâm sáng tạo của Heineken Việt Nam

Tại nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu, phần lớn các bước trong quy trình sản xuất bia – từ nhập nguyên liệu, nấu, lên men và lọc bia đều được tự động hóa. Nhờ vậy, Vũng Tàu hiện đang là nhà máy bia Heineken năng suất nhất trên toàn thế giới.

Nhà máy bia
Dây chuyền đóng lon tại Nhà máy bia Heineken đạt tốc độ đến 130.000 lon/giờ
Nhà máy bia
Tại nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu, phần lớn các bước trong quy trình sản xuất bia đều tự động hóa

Khu vực đóng gói chỉ cần 5 kỹ thuật viên cho mỗi hai dây chuyền tốc độ đạt đến 130.000 lon/giờ. Với tổng cộng 4 dây chuyền đóng lon, nhà máy Vũng Tàu có thể xuất xưởng 12 triệu lon bia một ngày. Đây là dây chuyền đóng lon nhanh nhất trong tất cả các nhà máy bia Heineken trên toàn thế giới. Nhà máy dùng hơn 200 lao động tại địa phương.

Nhà máy Vũng Tàu còn được xem là trung tâm sáng tạo của Heineken Việt Nam. Từ khi trở thành một phần của Heineken Việt Nam, Vũng Tàu đã sản xuất thành công 7 sản phẩm mới – tất cả đều là sản phẩm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó có Strongbow, Tiger Platinum, Edelweiss và Heineken 0.0.

Xây dựng Nhà máy Bia xanh và bền vững

Nhà máy Vũng Tàu của Heineken có định hướng rõ ràng cho phát triển xanh và bền vững. Trên tổng diện tích 40 hecta của nhà máy, hơn 10 hecta (27%) được quy hoạch cho cây trồng và không gian xanh.

Nhằm tận dụng tối đa ánh sáng và không khí tự nhiên, nhà máy cho lắp đặt 615 vòm lấy sáng trên mái các tòa nhà. Giải pháp này giúp giảm thiểu năng lượng dùng để chiếu sáng, đồng thời cho phép không khí lưu thông trong các khu vực sản xuất. Heineken cho biết mức tiêu thụ năng lượng để tạo ra mỗi hectolit bia tại nhà máy Vũng Tàu đã giảm xuống gần một nửa (48%) từ khi nhà máy này được Heineken mua lại từ Carlsberg chuyển nhượng vào năm 2016.

Nhà máy bia
Toàn cảnh Nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Vũng Tàu

Hiện tại, 97% nhiệt năng sinh khối sử dụng để nấu bia được cung cấp từ một doanh nghiệp đối diện nhà máy, ngay trong tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân. Hướng tới tham vọng Phát triển bền vững vào năm 2025 của Heineken Việt Nam, nhà máy Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sử dụng 100% năng lượng điện tái tạo trong thời gian tới.

Vũng Tàu cũng là nhà máy bia sử dụng nước hiệu quả nhất trong tất cả các nhà máy bia Heineken tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hiện nhà máy chỉ sử dụng 2,32 lít nước để tạo ra 1 lít bia (bao gồm lượng nước trong bia).

Nước thải tại nhà nhà máy Vũng Tàu được xử lý đến loại A trước khi được hoàn trả cho môi trường, 8% nước thải sau khi xử lý được sử dụng cho việc vệ sinh nhà máy. Mô hình tuần hoàn này không chỉ được áp dụng với nguồn nước – hiện tại, Vũng Tàu hoàn toàn không còn rác thải chôn lấp, đồng nghĩa với việc tất cả phụ phẩm/ phế phẩm đều được tái sử dụng, tái chế hoặc biến thành các sản phẩm có giá trị cao hơn.

Hồ điều hòa nhà máy bia
Khu vực hồ điều hòa nước thải của Nhà máy

Ông Alexander Koch, Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, cho biết đây là nhà máy bia lớn nhất trong 6 nhà máy xây dựng tại Việt Nam và cũng là nhà máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Doanh nghiệp này chọn Việt Nam để đầu tư quy mô lớn vì đây là thị trường tiềm năng, có môi trường tốt trong khu vực. Việc mở rộng đầu tư này là bước tiến giúp thương hiệu này dễ dàng bành trướng nhanh hơn không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á.

Tham gia lễ khánh thành nhà máy, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Heineken đã có những hành động tích cực trong đầu tư phát triển xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhà máy bia Heineken hoạt động không chỉ đem lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh và cả nước.