Hỗ trợ doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp cơ khí phụ trợ đáp ứng quy tắc xuất xứ

Đến nay đã có hơn 10.000 sản phẩm cơ khí phụ trợ của Tomeco An Khang phục vụ cho mặt hàng quạt công nghiệp của General Electric xuất khẩu đi các nước.
Nhờ cải tiến năng suất chất lượng, Tomeco An Khang trở thành nhà cung cấp sản phảm cơ khí phụ trợ cho General Electric Việt Nam.
Nhờ cải tiến năng suất chất lượng, Tomeco An Khang trở thành nhà cung cấp sản phảm cơ khí phụ trợ cho General Electric Việt Nam.

 

Nhà nước xuất hiện đúng lúc

Thế hệ 6X, 7X bây giờ nhiều người còn nhớ đến xe đạp Xuân Hòa, một thương hiệu vang bóng trên thị trường những năm 80-90 của thế kỷ trước. Ngày nay, Xuân Hòa được biết đến nhiều hơn nhờ sản phẩm đồ nội thất, văn phòng. Nhưng sức hút gây tiếng vang nhất cho Xuân Hòa nằm ở 2 điểm.

Thứ nhất, năng suất lao động: Từ năm 2015 đến 2020, số lao động tại Xuân Hòa giảm khoảng 30%, nhưng doanh thu tăng gấp đôi, từ 371 tỷ lên 612 tỷ đồng. Thứ hai, chất lượng sản phẩm: Số lượt sản phẩm phải bảo hành năm 2019 giảm 32% so với năm 2018, năm 2020 giảm tiếp 18% so với năm 2019.

Có được 2 ưu thế trên, nhờ một phần rất lớn vào quyết tâm thay đổi mô hình sản xuất. Xuân Hòa thuê chuyên gia Nhật Bản tư vấn hỗ trợ kinh nghiệm cải tiến Kaizen, 5S, TPS, quản lý dòng chảy sản xuất; thuê kỹ sư Italy đào tạo và chuyển giao công nghệ mới; thuê chuyên gia Canada, Vinfast phát triển sản phẩm mới…

Xuân Hòa được coi là một điểm sáng trong cải tiến năng suất và chất lượng.  Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng tài chính và tầm nhìn để đổi mới quản trị và công nghệ như Xuân Hòa, khi số doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 96,7% tổng số doanh nghiệp cả nước.

Vì thế, với tầm nhìn chiến lược: Những gì thị trường điều tiết chưa đủ mạnh, nhà nước sẽ tạo ra cú hích, Bộ Công Thương đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 604/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp”.

Dự án tập trung vào 2 mục tiêu chính. Một là hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp quản lý, ứng dụng khoa học, đầu tư đổi mới công nghệ. Hai là nâng cao năng quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa, trong đó, tập trung vào xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Đáp ứng tiêu chí xuất xứ

Theo ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, dự án ưu tiên nhóm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ.

Nội dung này chiếm tỷ trọng lớn về mặt kinh phí cũng như số lượng các nhiệm vụ. Trong đó, các mô hình điểm là trọng tâm, từ đó tuyên truyền, nhân rộng tạo sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác trong ngành, lĩnh vực thông qua các hoạt động truyền thông.

Trên thực tế, các hỗ trợ của dự án đã tạo nền móng và đòn bẩy quan trọng cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh. Với Công ty CP Tomeco An Khang, sau hơn một năm áp dụng mô hình nâng cao năng suất tổng thể đã giúp năng suất lao động tăng 25-27%; đặc biệt năm 2019, tỷ trọng hàng xuất khẩu của công ty đã tăng hơn 100% so với năm trước đó, trở thành một doanh nghiệp phụ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực cơ điện.

Cụ thể, Tomeco An Khang trở thành nhà cung cấp sản phảm cơ khí phụ trợ cho General Electric Việt Nam. Đến nay đã có hơn 10.000 sản phẩm cơ khí phụ trợ của Tomeco An Khang phục vụ cho mặt hàng quạt công nghiệp của General Electric xuất khẩu đi các nước.

Hiện tại, các sản phẩm của General Electric sản xuất tại Hải Phòng chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ, đặc biệt là Canada và Mexico, 2 nước tham gia vào CPTPP, và gần đây là EU - đối tác FTA của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA.

Chính vì vậy, giám đốc mua hàng của General Electric Việt Nam đánh giá cao Tomeco An Khang đã góp phần tích cực vào quá trình gia tăng tỷ lệ nội đại hóa sản phẩm, đáp ứng tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan của các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA.

Vỹ Dạ