Hoá chất Đức Giang
Trong năm nay, Hoá chất Đức Giang chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu axit photphoric cấp điện tử và phân bón sang các quốc gia châu Á nhằm bù đắp cho sự sụt giảm của mảng phốt pho vàng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã chứng khoán: DGC - sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết về kế hoạch kinh doanh quý 1/2023. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu ở mức 2.578 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 700 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và giảm 54% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu đạt các chỉ tiêu kinh doanh như trên, quý 1/2023 sẽ là quý thứ 3 liên tiếp, Hoá chất Đức Giang ghi nhận tăng trưởng âm về lợi nhuận. Trước đó, lợi nhuận của công ty đã liên tục giảm trong quý 3 và quý 4/2022 sau giai đoạn đỉnh cao.

Hoá chất Đức Giang đặt kế hoạch tiêu thụ gypsum (thạch cao) và xỷ lò ở mức 120.000 tấn/sản phẩm trong quý 1/2023. Trong khi đó, phốt pho vàng và axit photphoric, hai sản phẩm chủ lực của công ty, dự kiến sẽ tiêu thụ ở mức 10.000 tấn/sản phẩm. Nghị quyết về kế hoạch kinh doanh cũng cho biết Hoá chất Đức Giang dự kiến sẽ đầu tư 50 tỷ đồng cho dự án phân bón ở Đắk Nông.  

Trong năm 2022, Hoá chất Đức Giang ghi nhận lợi nhuận trước thuế ở mức cao kỷ lục, đạt 6.375 tỷ đồng khi sản lượng sản xuất và giá bán các sản phẩm chủ chốt đều tăng mạnh. Trong đó, doanh thu phốt pho vàng tăng 112%, phân bón tăng 22%, axit photphoric trích ly (WPA) tăng 62%... so với năm 2021.

Đặc biệt, với tổng sản lượng lên tới 60.000 tấn/năm, Hoá chất Đức Giang hiện là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất Việt Nam, cũng như thuộc nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất khu vực châu Á. Phốt pho vàng là vật liệu quan trọng trong công nghệ sản xuất chất bán dẫn.

Tuy nhiên, giá phốt pho vàng trên thị trường quốc tế đang có xu hướng điều chỉnh giảm mạnh sau đà tăng kéo dài 2 năm. Nhu cầu về phốt pho vàng có thể sụt giảm mạnh trong năm nay khi nhiều nhà sản xuất chất bán dẫn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ lên kế hoạch giảm sản lượng sản phẩm điện tử do lo ngại tồn kho lớn và dư cung trong nửa đầu năm nay.

Trong năm 2023, Hoá chất Đức Giang sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu axit photphoric cấp điện tử và phân bón sang các quốc gia châu Á nhằm bù đắp cho sự sụt giảm của mảng phốt pho vàng.

Trong đó, axit cấp điện tử là loại axit photphoric cấp cao nhất, được dùng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn và màn hình LCD. Công ty đã đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất axit photphoric cấp điện tử với công suất 30.000 tấn/năm trong năm 2022.

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dây chuyền sản xuất này có thể đạt công suất tối đa ngay trong năm nay nhờ đã có đối tác đặt mua 35.000 tấn sản phẩm. Ban lãnh đạo công ty cho biết các khách hàng mua axit photphoric cấp điện tử đều kiểm định chất lượng hàng hóa khi nhập hàng vì vậy công ty chú trọng đến chất lượng chế biến sâu mặt hàng này. Đồng thời, biên lãi gộp axit photphoric cấp điện tử cao hơn phốt pho vàng.

Đối với mặt hàng phân bón, Hoá chất Đức Giang hiện là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất được phân bón phức hợp MAP (12% N, 61% P). Đây là loại phân bón chứa hàm lượng phốt pho cao, phải nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt nhu cầu trong nước. Trong giai đoạn 2020 – 2022, doanh thu phân bón MAP và DAP của Hoá chất Đức Giang tăng 61%, đóng góp từ 12% - 15% tổng doanh thu hàng năm.

Công ty hiện đã có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu phân bón sang các quốc gia ASEAN (Indonesia, Philipines, Ấn Độ), Bangladesh trong năm nay với nhận định nguồn cung phân bón thế giới vẫn kém do Nga và Trung Quốc - hai quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới áp hạn ngạch xuất khẩu các loại phân bón quan trọng như Urea, DAP, MAP, NPK.